Sôi nổi Lễ hội “Hát cầu ngư – Lăng Hải Chữ ”

Từ ngày 21 đến 24-6, tại Lăng Hải Chữ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), ngư dân địa phương đã tổ chức Lễ hội “Hát cầu ngư - Lăng Hải Chữ”. Đây là một trong những nét đẹp văn hoá của cư dân vùng biển Đông Hải và được tổ chức định kỳ 3 năm một lần.

Lăng Hải Chữ ở phường Đông Hải được sắc phong từ thời Tự Đức thứ 5 (năm 1851), đến năm 2003, được tôn vinh là di tích văn hóa cấp tỉnh. Lễ hội năm nay được chia làm hai phần: phần lễ và phần hội. Trong phần lễ, các vị chức sắc cao niên tiến hành các nghi lễ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, thu được nhiều sản phẩm trong những chuyến ra khơi đánh bắt hải sản. Trong phần hội, ngư dân địa phương tham gia trò chơi dân gian đua thuyền thúng trên vùng biển Hải Chữ và trình diễn múa Siêu, nhằm tái hiện lại đời sống sinh hoạt của bà con ngư dân, với tinh thần cần cù, nhẫn nại, vượt qua mọi thử thách, bám biển quê hương.

Lễ hội “Hát cầu ngư - Lăng Hải Chữ” đã trở thành một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu của cư dân vùng biển nơi đây, là một trong những nghi lễ truyền thống, tạo nên sức mạnh đoàn kết, giúp ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế địa phương và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.