Trường THPT Phan Bội Châu: Tập trung cho kỳ thi THPT quốc gia 2019

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa học sinh (HS) cả nước sẽ bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018-2019, hòa cùng không khí đó, thầy và trò Trường THPT Phan Bội Châu (Thuận Bắc) đang tích cực ôn tập, nắm vững kỹ kiến thức để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Năm nay, Trường THPT Phan Bội Châu có 94 HS đủ điều kiện tham gia Kỳ thi THPT quốc gia. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch tăng cường ôn tập cho HS khối 12, trong đó chú trọng 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Đồng thời, phân công giáo viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn phụ trách giảng dạy khối 12; các tổ chuyên môn tập trung, chú trọng vào các bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xây dựng đề cương ôn tập chi tiết, hướng dẫn cụ thể cho HS. Nhà trường cũng yêu cầu đội ngũ giáo viên phụ trách 9 môn thi bám sát chương trình sách giáo khoa, thay đổi cách thức kiểm tra định kỳ (15 phút, 1 tiết) bằng phương pháp trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn). Thầy giáo Võ Tương Lai, giáo viên Ngữ văn cho biết: Là môn duy nhất thi theo hình thức tự luận nên từ đầu năm học, tôi đã hướng dẫn HS cách học phù hợp, nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, bên cạnh đó yêu cầu các em cập nhật thêm các vấn đề xã hội được dư luận quan tâm gần đây. Ngoài ra, tôi luôn cập nhật những thông tin mới, những dạng đề thi, từ đó phân tích cấu trúc đề, hướng dẫn cho HS làm các đề thi minh họa để làm quen, tự tin khi bước vào kỳ thi.

Giáo viên Ngữ văn đang ôn tập cho học sinh khối 12. Ảnh: M.Khai

Để HS quen với cách thức thi, cấu trúc đề thi, trường đã tổ chức 2 đợt thi thử. Qua các đợt thi thử, trường biết được năng lực của HS, có cách thức ôn tập, dạy học phù hợp và hiệu quả hơn. Song song đó, nhà trường phối hợp với bậc phụ huynh, chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất để các em đến trường ôn tập. Hiện nay, HS khối 12 đã hoàn thành chương trình học và đang tích cực ôn tập 2 buổi/ngày các môn để chuẩn bị cho kỳ thi. Em Phạm Thị Ngọc Oanh, lớp 12A2, chia sẻ: Em đăng ký thi tổ hợp xã hội gồm các môn Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân nên chủ yếu là nắm các kiến thức cơ bản của các môn này. Ngoài những bài giảng trên lớp, em thường xuyên lên mạng tìm tài liệu, các dạng đề thi để làm thử. Em rất kỳ vọng trong kỳ thi này.

Nhằm giúp HS tự tin chọn môn thi, chọn ngành, chọn trường, nhà trường đã phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tổ chức cho các em đi tham quan, trải nghiệm tại trường Đại học Nha Trang (Khánh Hòa). Đến nay, HS đã hoàn thành việc đăng ký môn thi, nguyện vọng xét tuyển. Thầy giáo Lê Sỹ Tuyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm nay, cách tính điểm khác so với năm ngoái nên nhà trường cũng có lo ngại về tỷ lệ HS đạt kết quả trong kỳ thi THPT. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của thầy và trò, cùng đội ngũ giáo viên kinh nghiệm, nhiệt tình trong quá trình giảng dạy, nhà trường phấn đấu duy trì tỷ lệ 96,67% HS đỗ như năm trước hoặc ngang bằng so với mặt bằng chung của toàn tỉnh.