Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch ATGT quý II- năm 2019

Ngày 24-4, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I, triển khai kế hoạch quý II-2019. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh, cùng dự có các thành viên Ban ATGT tỉnh.

Theo báo cáo của Ban ATGT Quốc gia, Trong quý I-2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí (giảm 644 vụ, 244 người chết và 486 người bị thương), lần đầu tiên trong 7 năm qua có số vụ TNGT giảm trong quý I. Tại tỉnh ta, trong quý I đã xảy ra 30 vụ TNGT, làm 13 người chết và 36 người bị thương, là 1 trong số 15 tỉnh, thành phố có tỷ lệ người chết do TNGT giảm sâu trên 30%. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt vẫn còn diễn ra khá phổ biến; trong đó nổi lên là tình trạng lái xe ô tô sử dụng ma túy, chất kích thích, gây nguy hiểm đến ATGT.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự Hội nghị trực tuyến.

Tại Hội nghị, một số bộ, ngành, địa phương đã phát biểu tham luận đánh giá, phân tích nguyên nhân, kinh nghiệm trong thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT; các vấn đề về nâng cao năng lực của vận tải công cộng, siết chặt quản lý, sử dụng phương tiện cá nhân; công tác kiểm tra sức khỏe đối với lái xe kinh doanh vận tải và các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đề nghị các ban, ngành Trung ương và địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo TTATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới. Tập trung đảm bảo tiến độ, chất lượng và ATGT tại các dự án xây dựng công trình giao thông, có kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông; kiểm tra ngăn chặn việc chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy nổ trên các phương tiện; khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, kiểm tra dấu hiệu sử dụng ma túy. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ; xử lý các điểm đen về TNGT, cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt. Tiếp tục tăng cường tuần tra xử lý vi phạm về TTATGT trên địa bàn, ưu tiên kiểm tra xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về ATGT đường bộ, không sử dụng lòng đường trái quy định để tổ chức các hoạt động không vào mục đích giao thông như đám cưới, ăn hỏi, liên hoan, nhằm hạn chế xảy ra những vụ TNGT đáng tiếc.