Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Tôn vinh cây nho, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, quê hương con người Ninh Thuận

(NTO) Trước thềm sự kiện Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 diễn ra từ ngày 26-4 đến 2-5, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 đã trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động của sự kiện chính trị văn hóa lớn của tỉnh.

* Phóng viên: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mục đích Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 hướng tới là gì ?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, là dịp quảng bá về hình ảnh, quê hương và con người Ninh Thuận đến với du khách trong và ngoài nước; qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù, riêng biệt sẵn có của tỉnh góp phần thúc đẩy phát triển du lịch (DL) của Ninh Thuận; tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương, làm rõ sự khác biệt mang tính đặc trưng của nho Ninh Thuận; tôn vinh và biểu dương những nông dân, doanh nhân, những nhà khoa học đã miệt mài, cần mẫn trong việc nghiên cứu để tăng năng suất, sản lượng nho và chế biến các sản phẩm từ nho như vang nho, mật nho, nho khô, mứt nho…. Qua đó, nêu bật sự khát vọng, ý chí, vượt khó vươn lên tạo dựng cuộc sống của người dân vùng khô hạn. Sản phẩm nho và vang không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng thông thường mà phải xây dựng nó trở thành sản phẩm DL, trở thành thương hiệu Ninh Thuận, để khi nói đến Ninh Thuận, người ta nghĩ ngay đến nho và ngược lại.

Du khách tham quan Trang trại nho Ba Mọi, ở xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: V.M

Qua các lần tổ chức trước, cây nho ngày càng được quan tâm và phát triển đúng theo quy hoạch của tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Đến nay, tổng diện tích nho trồng toàn tỉnh hiện hơn 1.220 ha. Sản lượng hàng năm ước đạt 31.310 tấn. Tuy diện tích nho trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm 3%-3,5% tổng diện tích gieo trồng, nhưng giá trị sản xuất hàng năm của cây nho đạt từ 19% đến 20% tổng giá trị sản xuất trong ngành trồng trọt của toàn tỉnh. Ngoài ra, các sản phẩm từ nho đã mở ra thêm nhiều ngành nghề, dịch vụ-du lịch… Không chỉ góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống của người dân, đóng góp có ý nghĩa vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh Ninh Thuận đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.

Theo Đề án “Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh giai đoạn 2011-2020”, cây nho được tỉnh tiếp tục xác định là cây trồng chủ lực. Định hướng đến năm 2020, diện tích nho phải đạt 2.553 ha, sản lượng đạt 70.000 tấn. Theo dự tính, khi diện tích trồng nho được mở rộng khoảng 2.553 ha sẽ giải quyết việc làm cho 10.000-12.000 người trong vùng thực hiện dự án và nâng cao thu nhập cho người trồng nho. Đến năm 2020, đưa giá trị cây nho chiếm 19-20% giá trị sản xuất ngành trồng trọt và 22-23% giá trị sản xuất cây trồng chính của tỉnh.

Vì vậy, thông qua Lễ hội lần này, chắc chắn những ngành liên quan đến nho và vang sẽ có những định hướng phát triển, những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn; nhất là trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật trong các quy trình chọn lọc giống nho và quy trình trồng nho phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Ninh Thuận cũng như tìm đầu ra của sản phẩm, giúp cho người trồng nho, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nho có thêm lòng tin trong quá trình tham gia mở rộng diện tích, nâng cao sản lượng và chất lượng nho. Đây còn là cơ hội tốt để người trồng nho và các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh nho và các sản phẩm từ nho ở Ninh Thuận cũng như của Việt Nam và quốc tế có dịp trao đổi học hỏi lẫn nhau những kinh nghiệm trong quá trình chọn lọc giống nho, quy trình canh tác chăm sóc nho, quy trình sản xuất, chế biến và phương thức giới thiệu quảng bá sản phẩm nho và vang nho trên thị trường trong và ngoài nước, theo đó, làm tăng hiệu quả kinh tế cho cây nho Ninh Thuận. Đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh, DL quê hương con người Ninh Thuận đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, đưa DL Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế động lực và ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của tỉnh.

* Phóng viên: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nội dung, quy mô Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 ?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Lễ hội sẽ được tổ chức chu đáo, ấn tượng, phong phú về nội dung và hình thức, tạo ra những khác biệt mang giá trị mới in đậm dấu ấn và bản sắc văn hóa quê hương, con người Ninh Thuận; trong đó có sản phẩm đặc thù Nho và Vang Ninh Thuận nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách và nhân dân trong tỉnh. Thông qua lễ hội mong muốn gửi đến thông điệp: “Con người Ninh Thuận luôn nồng hậu, thân thiện, nghĩa tình, sẵn lòng chào đón các nhà đầu tư, khách DL và bạn bè gần xa đến với Ninh Thuận.

Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 diễn ra từ ngày 26-4 đến hết ngày 2-5-2019 tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái. Các hoạt động chính của Lễ hội bao gồm: Hội chợ Thương mại Ninh Thuận 2019; Hội thi nét đẹp văn hóa các dân tộc Ninh Thuận lần thứ I-2019; Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội; Tọa đàm về Nho và Vang Ninh Thuận; Chương trình ca nhạc, vũ hội đường phố và đêm nhạc DJ; Chương trình nghệ thuật bế mạc. Trong khuôn khổ Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019, bên cạnh những hoạt động chính của lễ hội, còn có các hoạt động kết hợp thú vị và hấp dẫn như: Tổ chức các hoạt động thể thao biển; tổ chức hoạt động đua xe trên cát Mũi Dinh; trải nghiệm làng nho, táo Ninh Thuận từ ngày 28-4 đến 1-5; trải nghiệm tuyến tham quan Trang trại sản xuất nho rượu Ladora Farm, tuyến tham Vườn Quốc gia Phước Bình; tổ chức tái hiện Lễ bỏ mả của người Raglai xã Phước Chiến huyện Thuận Bắc.

* Phóng viên: Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 được tiến hành đến đâu?

- Đồng chí Lê Văn Bình: Đây là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng tác động đến đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, chính vì thế công tác chuẩn bị được triển khai hết sức tích cực, chủ động và trách nhiệm. Đến thời điểm này, mọi việc cơ bản hoàn tất, các cá nhân, đơn vị được phân công nhiệm vụ chủ động vào cuộc triển khai bảo đảm chất lượng, thời gian theo yêu cầu. Kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc đã được duyệt; các điều kiện cơ sở vật chất đang khẩn trương chuẩn bị, lắp đặt và chú trọng kiểm tra bảo đảm an toàn cho người dân, du khách về dự lễ hội.

Công tác tuyên truyền, quảng bá Lễ hội trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đang được đẩy mạnh thực hiện. UBND tỉnh đã tổ chức họp báo về Lễ hội; chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, đưa tin, phản ảnh giới thiệu các hoạt động, chương trình khai mạc lễ hội. Tại các địa phương tổ chức lễ hội, các panô, áp phích về lễ hội được treo dọc các tuyến phố chính; các đèn led ở Quảng trường Trung tâm tỉnh sẽ quảng bá thông tin lễ hội đến nhân dân và du khách. Hệ thống cổng, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương sẽ cung cấp các thông tin hướng dẫn về nội dung, điểm đến tham quan Lễ hội. Chương trình khai mạc Lễ hội sẽ được phát sóng trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam kênh VTV2, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận (NTV) và các đài địa phương của các tỉnh khu vực.

Ban tổ chức giao các Tiểu ban theo phân công rà soát triển khai hoàn tất các nhiệm vụ với mục tiêu bảo đảm cho Lễ hội diễn ra thông suốt, an toàn, thiết thực và ấn tượng, làm tốt ở tất cả các khâu từ công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường cho đến bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường... Nguồn lực cho tổ chức Lễ hội chủ yếu vận động xã hội hóa.

Nhân đây, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, tài trợ quý báu của các doanh nghiệp; sự đồng tình ủng hộ của nhân dân góp phần quan trọng cho sự thành công của Lễ hội.

Hy vọng rằng với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ngành, địa phương, đơn vị, Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận 2019 sẽ tạo ra sự mới mẽ, sức hấp dẫn, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân và ấn tượng tốt với du khách trong nước và quốc tế.

* Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dành cho Báo Ninh Thuận cuộc trao đổi này.