Tin thế giới

* Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với Mỹ về vấn đề hạt nhân.

Trong cuộc gặp đầu tiên kể từ khi nhậm chức với Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul ngày 16-4 đã cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Đề cập tới hội nghị thượng đỉnh hồi tuần trước tại Washington giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Kim nêu rõ: “Thông qua hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ, họ đã tái xác nhận liên minh vững chắc của họ. Trong quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, tôi nghĩ chúng ta cần sự hợp tác chặt chẽ giữa Hàn Quốc và Mỹ”.

Cuộc họp trên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 4 giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm thúc đẩy các cuộc hội đàm phi hạt nhân hóa vốn bị đình trệ giữa Bình Nhưỡng và Washington.

* Tổng thống Đài Loan khẳng định sẽ không bị hăm dọa bởi các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn ngày 16-4  cho biết hòn đảo tự trị này không bị hăm dọa bởi các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trong tuần này, trong bối cảnh một quan chức cấp cao Mỹ lên án động thái quân sự của Bắc Kinh là “áp bức” và đe dọa sự ổn định trong khu vực.

Tổng thống Thái Anh Văn đã đưa ra tuyên bố trên trong một diễn đàn do Bộ Ngoại giao Đài Loan đồng chủ trì để đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ Mỹ-Đài Loan.

Trước đó cũng tại diễn đàn trên, ông James Moriaty, Chủ tịch Viện Mỹ tại Đài Loan, Đại sứ quán Mỹ trên thực tế tại hòn đảo tự trị này, phát biểu rằng Mỹ không thể cho phép một chính sách gây hấn hơn của Trung Quốc với Đài Loan cũng như sẽ không coi hòn đảo này là một sự lợi thế để mặc cả trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

* Cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Cấu trúc chính được bảo vệ an toàn.

Lửa khói bốc lên dữ dội trên nóc nhà thờ Đức Bà ở Paris, Pháp.

Đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 phút, ngày 15-4 giờ địa phương (tức 23 giờ 50 phút, ngày 15-4 giờ Hà Nội) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của Nhà thờ.

Tháp chuông và phần lớn mái vòm Nhà thờ đổ sập trước mặt nhiều người chứng kiến. Nhà chức trách đã triển khai gần 500 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ.

Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez cho biết, cấu trúc của Nhà thờ có niên đại 850 năm đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của Nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.

Còn theo người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris André Finot, các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong Nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy.