Mặt trận Tổ quốc huyện Ninh Sơn: Vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các mô hình tự quản ở khu dân cư

(NTO) Ninh Sơn là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Được sự lãnh đạo của Huyện ủy, trong những năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn đã chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình tự quản ở khu dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hoạt động hiệu quả hơn cả phải kể đến là các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự (ANTT), ATGT, phòng chống tội phạm trên địa bàn dân cư.

Ra mắt mô hình “Doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự - an toàn giao thông - phòng cháy
chữa cháy và không tệ nạn ma túy” của Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú.

Đồng chí Nguyễn Thượng Chí, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn cho biết: MTTQ đã phối hợp với công an và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình ANTT tại các địa bàn cơ sở, tổ chức xây dựng và đưa vào hoạt động 11 mô hình tự quản “Khu dân cư an toàn về ANTT, ATGT và phòng cháy chữa cháy”. Nổi bật như mô hình “Xứ đạo bình yên” của Giáo xứ Triệu Phong và Thạch Hà, xã Quảng Sơn; mô hình “Vùng Công giáo đảm bảo an ninh trật tự - an toàn giao thông- phòng cháy chữa cháy” ở thôn Tầm Ngân 1, Tầm Ngân 2, xã Lâm Sơn được đông đảo bà con giáo dân và nhân dân địa phương đồng tình hưởng ứng. Hay mô hình “Doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự - an toàn giao thông - phòng cháy chữa cháy và không có ma túy” của Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú, đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và nâng cao ý thức về công tác bảo vệ ANTT, ATGT, phòng chống cháy nổ, và nêu cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm về ma túy cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện còn phối hợp tổ chức 4 đợt phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; vận động nhân dân phát hiện, thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ; phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự ATGT và phòng cháy chữa cháy tại 55 điểm thuộc các xã, thị trấn trong huyện, với hơn 12 ngàn lượt người dân tham gia. Thông qua các buổi phát động, đã kết hợp đưa 328 đối tượng vi phạm ra kiểm điểm trước dân. Bằng tình làng nghĩa xóm, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư đã nhận giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục tại cộng đồng trên 300 đối tượng.

Để tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp trong huyện đã chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và tham gia giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện xảy ra đối với các hộ dân trong vùng dự án, như tham gia giải quyết vấn đề liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân có đất nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng thi công Nhà máy thủy điện Hạ Sông Pha 1, 2; dự án kênh chính đập dâng Tân Mỹ, dự án Hồ chứa nước Sông Than và các dự án điện năng lượng mặt trời tại địa phương.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp trong huyện cũng đã tăng cường phối hợp nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở gắn với việc thực hiện các quy ước, hương ước ở các khu dân cư. Toàn huyện đã hình thành 61 Tổ hòa giải, với 327 tổ viên, đã tiếp nhận hòa giải 1.335 vụ việc, trong đó hòa giải thành được 968 vụ. Qua đó, góp phần đáng kể vào việc giữ gìn tình làng nghĩa xóm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư, giảm thiểu những tác động tiêu cực phát sinh, ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Một kết quả hết sức nổi trội của MTTQ huyện Ninh Sơn nhiệm kỳ qua, đó là công tác chăm lo cho người nghèo, giúp đồng bào các dân tộc địa phương vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2014 - 2018, Quỹ “Vì người nghèo” của huyện đã vận động được trên 3 tỷ đồng, cùng với nguồn hỗ trợ của Mặt trận tỉnh và các mạnh thường quân, MTTQ huyện đã xây dựng 171 nhà Đại đoàn kết, 264 nhà theo Quyết định 33/CP của Chính phủ tặng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo thật sự khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền trên 5,2 tỷ đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Mặt trận huyện đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện thăm tặng 57.180 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo tại địa phương, với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Hỗ trợ cho 511 trường hợp bị hỏa hoạn, ốm đau, khó khăn đột xuất với tổng số tiền trên 780 triệu đồng; hỗ trợ 96 hộ dân lắp đặt hệ thống nước sinh hoạt; tặng 419 thùng, 2.450 can chứa nước, 1 teest chở nước và thăm tặng 1.170 suất quà cho các hộ dân trong vùng khô hạn, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Cùng với đó, Mặt trận cũng đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, người dân đóng góp được 9,1 tỷ đồng, hiến 5.600 m2 đất để cùng với Nhà nước bê tông hóa 6.521m đường giao thông nông thôn và 1.450 m kênh mương nội đồng phục vụ cho sản sản xuất, đi lại và vận chuyển nông sản của người dân.

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua có 15 tập thể, 21 cá nhân trong hệ thống Mặt trận huyện được Mặt trận Trung ương, Mặt trận tỉnh và UBND tỉnh tặng bằng khen; MTTQ huyện Ninh Sơn được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.