Phụ nữ Ninh Hải với công tác bảo vệ môi trường

Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện bảo vệ môi trường, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Hải đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp.

Đồng chí Huỳnh Thị Sâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Ninh Hải cho biết: Để triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, Hội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường vào các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ (CLB), chi, tổ hội; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của PN trong việc chung tay bảo vệ, giữ gừng môi trường xanh – sạch – đẹp. Bên cạnh đó, hằng năm Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền cho toàn thể hội viên nội dung của Luật Bảo vệ môi trường, Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và môi trường. Khi tham gia mô hình, các hội viên có thêm kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, cách sắp xếp đồ dùng trong gia đình hợp lý, giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng; được tạo điều kiện về kinh phí để xây dựng công trình nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh…

Phụ nữ Thị trấn Khánh Hải thu gom rác thải tại bãi biễn Bình Sơn. Ảnh: T.Phương

Thực tế, công tác bảo vệ môi trường được các cấp hội trong huyện triển khai mạnh mẽ từ nhiều năm nay. Đưa chúng tôi đi tham quan khắp các đường làng, ngõ xóm, các thôn trên địa bàn xã Tân Hải, chị Nguyễn Hoàng Phương Nhã, Chủ tịch Hội PN xã Tân Hải cho hay: Phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường đã trở thành hoạt động chung, trách nhiệm chung của toàn thể chị em PN ở từng địa phương. Trên các tuyến đường không còn phế thải vật liệu xây dựng, tụ điểm rác tồn đọng. Các hộ kinh doanh mặt đường thực hiện đúng cam kết làm cả tuyến đường lúc nào cũng sạch sẽ, gọn gàng. Không chỉ quản lý tốt các tuyến đường “xanh – sạch – đẹp” do PN tự quản, trong năm 2018, Hội PN xã Tân Hải đã đăng ký đảm nhận trồng cây xanh đoạn đường từ UBND xã đến Trạm Y tế xã Tân Hải… Nhiều bà con thấy việc trồng cây thiết thực, từ đó đã tự nguyện góp sức với PN việc trồng và chăm sóc cây xanh quanh khu vực mình sinh sống.

Điểm nhấn trong hoạt động tham gia bảo vệ môi trường của Hội LHPN huyện Ninh Hải đó là, các cấp hội PN đã phát động sâu rộng phong trào “Phụ nữ Ninh Hải xây dựng nông thôn mới”, gắn với tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Theo đó, mỗi cơ sở hội lựa chọn những phần việc và triển khai các hoạt động cụ thể để thực hiện như các mô hình: Tuyến đường PN tự quản; phân loại rác thải trong sinh hoạt; sọt rác gia đình; thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; phụ nữ sử dụng giỏ nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nylon; tham gia làm vệ sinh đường làng ngõ xóm; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ nguồn nước; trồng và chăm sóc cây xanh…. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 36 CLB “5 không, 3 sạch” với hơn 1.000 thành viên; 12 CLB “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” với 453 thành viên; CLB phụ nữ làm sạch môi trường biển của Hội PN thị trấn Khánh Hải với 22 thành viên.

Có thể khẳng định rằng, công tác bảo vệ môi trường được Hội LHPN huyện Ninh Hải triển khai khá đồng bộ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình, các việc làm cụ thể hằng ngày trong sinh hoạt, trong lao động sản xuất bằng những hành động và việc làm cụ thể để việc xây dựng trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường mới thực sự có kết quả bền vững góp phần thiết thực giải quyết các vấn đề về môi trường tại địa phương.