Hiệu quả các mô hình giáo dục của tổ chức Đoàn trong lực lượng vũ trang tỉnh

Những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, đoàn viên, chiến sĩ (CB, ĐV, CS) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh được Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai thường xuyên, hiệu quả bằng cách bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, quân đội và của địa phương. Qua đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng niềm tin giúp CB trẻ và ĐV, CS LLVT tỉnh hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nổi bật là mô hình “Hành quân về nguồn” được các tổ chức cơ sở đoàn duy trì từ nhiều năm qua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo CB,ĐV,CS trong toàn LLVT tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác giáo dục của Đoàn, đồng thời giúp cấp ủy, chỉ huy nâng cao công tác quản lý, giáo dục đội ngũ CB,CS trẻ trong đơn vị. Thượng úy Phạm Trung Dũng, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện mô hình “Hành quân về nguồn” trong những năm qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã hành quân về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi của tỉnh. Ở cấp độ Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh tổ chức, đã có gần 850 lượt CB,ĐV,CS tham gia về nguồn tại các xã Phước Bình, Phước Tân (Bác Ái) và Phước Kháng, Công Hải (Thuận Bắc). Ở mỗi địa phương Đoàn tổ chức về nguồn, CB,ĐV,CS đã phối hợp với đoàn viên, thanh niên ở cơ sở tham gia các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội như: Thăm, tặng quà cho 62 gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công và 80 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, nạo vét kênh mương nội đồng; giúp tu sửa nhà ở có 25 hộ gia đình chính sách; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 525 lượt bà con và hớt tóc cho hơn 200 cháu thiếu nhi. Bằng những hoạt động ý nghĩa đó, các cuộc “Hành quân về nguồn” trên từng địa bàn đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹo đối với bà con nhân dân, góp phần thắt chặt tình quân dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Đoàn viên LLVT tỉnh chung tay trồng cây xanh tại Công viên biển Bình Sơn-Ninh Chữ. Ảnh: Văn Nỷ

Cùng với mô hình “Hành quân về nguồn”, các tổ chức cơ sở đoàn trong LLVT tỉnh cũng chú trọng tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục và tự giáo dục cho đội ngũ cán bộ Đoàn và ĐV như: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, Ngày hội “Bánh chưng xanh vì người nghèo”, “phong trào “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”, “Thanh niên với pháp luật và an toàn giao thông”… và nhất là thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Tuổi trẻ LLVT tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng thái độ học tập nghiêm túc, rèn luyện kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu cao, tích cực tham gia nhiệm vụ giữ gìn quốc phòng-an ninh, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai. Không những thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm theo mệnh mệnh, chỉ thị của cấp trên, nhiều CB, ĐV đã phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiếp thu, ứng dụng có chọn lọc và vận dụng khoa học-công nghệ vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hằng năm đều có cán bộ Đoàn, ĐV,CS tham gia và Hội thi “Cải tiến, sáng kiến mô hình học cụ, giải pháp sáng tạo kỹ thuật” và nhiều đồng chí đạt giải cấp Bộ Quốc phòng, quân khu và cấp tỉnh như: Thượng úy Lê Văn Tường (Đại đội Thông tin 16) với công trình “Bộ sạc năng lượng mặt trời cho máy điện đài PRC25; Thượng úy Thái Viết Kiên (Ban CHQS huyện Bác Ái) với nghiên cứu sản xuất mặt bia và thiết bị báo điểm kỹ thuật bắn súng bộ binh…

Từ thực tiễn triển khai công tác giáo dục tư tưởng chính trị, truyền thống cách mạng cho CB,ĐV,CS trong LLVT tỉnh, cho thấy, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã có sự đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn bằng việc cụ thể hóa qua các mô hình, phong trào hoạt động, gắn với chăm lo đời sống nhân dân. Qua đó đã giúp đội ngũ CB trẻ, ĐV,CS luôn kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu học tập, huấn luyện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong hình mới.