Dung hòa trong cuộc sống

Để có được sự bình yên, thanh thản cũng như sự hưng phấn trong công việc, tình yêu, gia đình, chúng ta cần phải biết dung hòa từng yếu tố một. Từ đó hình thành nên sự dung hòa trong cuộc sống của chính mình.

Mỗi người đều có một cách sống khác nhau, nhưng chúng ta cần phải dung hòa được tất cả mọi thứ. Muốn dung hòa được công việc, gia đình, bạn bè, những thú vui cá nhân, chúng ta cần phải lập thời gian biểu cho một ngày. Dành thời gian cho việc giao tiếp với gia đình, bạn bè nhiều hơn. Điều này không chỉ giúp bạn thoải mái tinh thần, mà còn giúp bạn thắt chặt tình cảm với mọi người. Thời gian mà bạn nói chuyện với người thân hay bạn bè, bạn sẽ học được cách lắng nghe một cách khách quan. Lắng nghe làm nên ý nghĩa của mọi mối quan hệ, tăng năng suất làm việc, giúp bạn thuyết phục và thương lượng thành công trong các giao dịch. Bạn cũng có thể tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm không đáng có.

Chọn mua hoa tươi tạo thú vui góp phần dung hòa trong cuộc sống. Ảnh: Văn Nỷ

Để dung hòa, bạn không chỉ lắng nghe mà còn phải luôn tôn trọng quan điểm của người khác. Sự góp ý, quan tâm của bạn là cần thiết nhưng mọi người đều có suy nghĩ riêng, ta không thể áp đặt suy nghĩ của bản thân lên họ. Hãy tôn trọng những quyết định của người khác, sẵn sàng bên cạnh họ khi cần. Chúng ta cần chấp nhận sự khác biệt ở mỗi người và không nên quá đề cao bản thân. Nếu không bạn dễ gặp rắc rối trong các mối quan hệ của mình. Không chỉ bỏ qua cái tôi cá nhân, mà bạn cần phải học cách tha thứ. Tha thứ là công cụ hiệu quả nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào, tha thứ giúp bạn trở nên khiêm tốn, nhẹ nhàng và mạnh mẽ hơn. Đồng thời bạn cũng nên quan tâm chia sẻ với những người xung quanh. Khi quan tâm và chia sẻ với mọi người, cái mà bạn đã nhận được sẽ nhiều hơn và điều đó sẽ đem đến cho bạn nhiều niềm vui cũng như thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ mà bạn có.

Dung hòa để cân bằng cuộc sống. Cân bằng là khi bạn biết hài lòng với hiện tại, sống lạc quan, vui vẻ, không nản lòng khi gặp khó khăn. Sống hài hòa với tất cả mọi người, sống giản dị, chân thành, không phô trương mình trước những người khác. Sống hài hòa còn thể hiện ở sự cân bằng giữa các mặt, không xem nặng vật chất mà xem trọng tinh thần. Điều đó sẽ giúp bạn xóa đi khoảng cách với những người xung quanh, tạo nên thiện cảm trong giao tiếp, thiết lập một mối quan hệ trong sáng, lâu bền.

Cuộc sống là quá trình mà bạn phải học cách dung hòa những mâu thuẫn. Bạn phải hiểu điều đó và phấn đấu đạt được. Mỗi người sống một cuộc sống hài hòa, thì mọi mối quan hệ trở nên mạnh mẽ hơn và có ý nghĩa hơn. Vậy hãy sống trọn từng phút giây bạn có, hãy tận hưởng cuộc sống để có được niềm vui và hạnh phúc.