Hoạt động của các ngành, địa phương

* Ngày 4-4, UBND huyện Thuận Nam tổ chức triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè-thu gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất mô hình cánh đồng lớn năm 2019 trên địa bàn huyện.

Theo đó, dự kiến vụ hè -thu năm nay toàn huyện xuống giống với tổng diện tích 1.240 ha. Trong đó, diện tích cây lúa 790 ha và cây hàng năm 450 ha; thực hiện chuyển đổi cây trồng 250 ha, tập trung ở các xã: Phước Ninh, Phước Hà, Nhị Hà, Phước Nam. Tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn với tổng diện tích 244,5 ha/332 hộ, trong đó: Xã Phước Ninh trên 134 ha/182 hộ và xã Nhị Hà 110 ha/150 hộ. Thời gian xuống giống vụ hè -thu bắt đầu từ ngày 15-4 đến ngày 20-5-2019.

* Hội đồng Giáo dục quốc phòng – an ninh (QP-AN) huyện Ninh Phước vừa tổ chức tổng kết công tác giáo dục QP-AN năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Các đại biểu dự Hội nghị triển khai công tác Giáo dục quốc phòng - an ninh năm 2019. Ảnh: T.Mạnh

Năm qua, công tác giáo dục QP-AN trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ. Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Đã tổ chức huấn luyện chuyên môn về giáo dục QP-AN cho 3.045 lượt học sinh THPT; tổ chức được 14 đợt tuyên truyền phổ biến Luật Dân quân tự vệ, Luật Nghĩa vụ quân sự, với 3.082 lượt người tham gia.

Triển khai nhiệm vụ năm 2019, huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền về giáo dục QP-AN. Tiếp tục quán triệt và chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QP-AN trong tình hình mới; tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo phân cấp; phối hợp với các trường tổ chức huấn luyện và nâng cao chất lượng môn học Giáo dục QP-AN theo đúng quy định…

* Ngày 3-4, Ban chỉ đạo diễn tập DT-19 huyện Thuận Nam tổ chức tập huấn diễn tập chiến đấu phòng thủ cho tổ đạo diễn của huyện, khung tập 2 xã Phước Minh và Phước Ninh. Qua tập huấn, nhằm giúp các thành viên tổ đạo diễn nắm vững các nội dung cơ bản về lý luận, nguyên tắc, nội dung, phương pháp, thứ tự hành động trong từng vấn đề huấn luyện qua các giai đoạn. Đồng thời, kết hợp với nghiên cứu kế hoạch điều hành, quy định số lượng văn kiện, nội quy, quy ước của khung tập để vận dụng linh hoạt, phù hợp với thực tế ở địa phương.

* Ngày 3-4, UBND huyện Thuận Bắc tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.

Năm 2019, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo sâu sát; công tác tuyên truyền giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) được các địa phương thực hiện tốt. Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các khâu, chủ động chuẩn bị thực lực theo đúng quy trình tuyển chọn. Công tác giao, nhận quân diễn ra đúng quy định, đảm bảo giao quân 100% chỉ tiêu, chất lượng quân cao hơn năm trước.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2020, huyện tiếp tục kiện toàn Hội đồng NVQS 2 cấp; chú trọng tuyển chọn thanh niên có trình độ, sức khỏe. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật NVQS nhằm nâng cao ý thức tự giác của gia đình và thanh niên trong thực hiện NVQS.

* Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) có 12 học sinh đoạt giải Ba. Cụ thể, môn tiếng Anh có 5 giải, môn Ngữ văn 3 giải, môn Sinh học 2 giải, môn Lịch sử và Địa lý mỗi môn 1 giải. Nhằm khuyến khích phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường, trường đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019 với mức khen thưởng 2 triệu đồng/em được trích từ nguồn quỹ học sinh giỏi nhà trường.

Nhà trường khen thưởng cho học sinh đạt giải. Ảnh: T.Trung

* UBND huyện Ninh Phước vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2019.

Ninh Phước Hội nghị tổng kết công tác tuyển quân năm 2019. Ảnh. T.Mạnh

Do làm tốt các bước tuyển chọn và kêu gọi công dân nhập ngũ; tổ chức sơ tuyển, khám sức khỏe, thâm nhập, phát lệnh gọi nhập ngũ, tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự nên công tác tuyển quân của huyện đạt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy đinh. Toàn huyện có 254 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao quân; trong đó, có 2 thanh niên có trình độ đại học, 8 cao đẳng, 1 trung cấp…

* Trong quý I, toàn tỉnh đón hơn 795.800 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng đạt 33,869% so kế hoạch, tăng 10% so cùng kỳ; doanh thu từ du lịch (DL) hơn 259 tỷ đồng, đạt 25,9% kế hoạch năm.

Du khách nước ngoài tham quan tại Cà Ná Quán (Thuận Nam). Ảnh: V.Nỷ

Trong quý, hoạt động DL trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Nhiều cơ sở lưu trú DL tăng cường đầu tư, mở rộng, chỉnh đốn các dịch vụ và khuyếch trương các chương trình mang tính chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn so với trước đây như giảm giá các dịch vụ, bán Voucher, tổ chức đêm Gala đón giao thừa Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, hội chợ ẩm thực…; các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh cũng tổ chức xây dựng các tour tham quan đặc trưng của tỉnh. Điểm nhấn đầu năm, ngoài khách DL thuần túy từ các tỉnh phía Nam lượng khách DL từ các tỉnh phía Bắc đổ về Ninh Thuận khá đông và sở thích là khám phá các điểm mới; đồng thời, đầu năm 2019 lượng khách quốc tế đến Ninh Thuận có sự chuyển biến mới, khả quan hơn so với năm trước.

* Ngày 28-3, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 480/QĐ-UBND về cấp phát gạo học kỳ II (đợt 2) năm 2018-2019 cho 121 học sinh tại các trường học ở xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tổng số gạo hỗ trợ dịp này là 16.335 kg, mỗi học sinh nhận 9 tháng. Trong đó: Trường THPT Tháp Chàm có 19 em, được hỗ trợ 2.565 kg gạo; Trường THPT Chu Văn An có 52 em, 7.020 kg; Trường THPT Nguyễn Trãi có 11 em, 1.485 kg; Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 1 em, 135 kg và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh có 38 em, 5.130 kg.

* Ngày 4-4, UBND huyện Thuận Bắc phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai, phổ biến Luật An ninh mạng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện.

Luật An ninh mạng được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 12-6-2018. Luật có VII chương, 43 điều, quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Đây là cơ sở pháp lý để các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động trên không gian mạng theo Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; bảo đảm quyền con người, quyền công dân và tạo điều kiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trên không gian mạng.