Tin thế giới

* Tổng thống Mỹ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-3 cho rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc có thể kết thúc trong 4 tuần nữa, đồng thời bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông không vội vàng hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ thương mại - một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những tháng qua. Tổng thống Trump cho rằng có cơ hội thuận lợi để đạt được thỏa thuận, một phần vì Trung Quốc muốn kết quả này sau khi phải đối mặt với các biện pháp thuế quan từ Mỹ. Tuy nhiên, ông nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ thận trọng trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Hiện hai bên chưa đưa ra lịch trình cuộc gặp cụ thể.

* Gần 2.400 người Malaysia nhập viện do ngộ độc hóa chất.

Giới chức Malaysia ngày 15-3 cho biết gần 2.400 người dân sống tại thị trấn công nghiệp Pasir Gudang) thuộc bang Johor, miền Nam Malaysia, đã gặp các vấn đề về sức khỏe do ngộ độc hóa chất, nhiều người trong số này ở trong tình trạng nguy kịch.

Một trường học ở Pasir Gudang thông báo đóng cửa
sau khi nhiều học sinh bị ngộ độc bởi con sông gần đó.

Khoảng 200 trường học và nhà trẻ ở Pasir Gudang đã được lệnh đóng cửa sau khi một chiếc xe tải trút chất thải độc hại xuống một con sông lớn ở khu vực này hồi tuần trước.

Số người phải điều trị y tế sau vụ việc này ngày một gia tăng. Tính tới ngày 15-3, đã có 2.355 người phải nhập viện và 113 trường hợp trong số này vẫn đang phải lưu lại bệnh viện để được điều trị tích cực.

Theo truyền thông địa phương, chất thải đổ xuống sông là một loại dầu thường được sử dụng để bôi trơn các động cơ tàu thủy, sản sinh ra khí methane và benzene. Ước tính, hơn 40 tấn dầu này đã được xả xuống sông.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 3 người liên quan vụ xả thải. Các đối tượng này có thể sẽ chịu mức án 5 năm tù giam nếu bị kết tội vi phạm luật bảo vệ môi trường. 

* Ấn Độ tiếp tục giảm lượng dầu mua từ Iran.

Nguồn tin trong ngành công nghiệp cho hay các công ty lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ sẽ mua 8 triệu thùng dầu của Iran trong tháng Tư tới, ước giảm khoảng 12% so với tháng 3-2019. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh New Delhi đang đàm phán với Washington về việc gia hạn miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Tehran.

Mỹ đã áp dụng hồi tháng 11-2018 các lệnh trừng phạt nhằm làm tê liệt nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nguồn thu dầu mỏ của Iran, nhưng dành quyền miễn trừ 6 tháng cho tám quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Ấn Độ, để các nước này có thể tiếp tục nhập khẩu một lượng dầu nhất định từ Iran. Mỹ cho phép Ấn Độ tiếp tục mua khoảng 300.000 thùng/ngày, tương đương 9 triệu thùng/tháng, cho đến đầu tháng 5-2019.