Người thầy thuốc mang quân hàm xanh của người dân Thanh Hải

(NTO) Về xã ven biển Thanh Hải (Ninh Hải), khi được hỏi, người dân nơi đây ai cũng biết về Thiếu tá, y sĩ Nguyễn Minh An, công tác ở Trạm quân-dân y kết hợp, Đồn Biên phòng Thanh Hải. Sau gần 20 năm công tác, phụ trách Trạm quân dân y kết hợp, Thiếu tá An nay không chỉ là người thầy thuốc, người chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) mà còn là người con của xã ven biển Thanh Hải.

Gặp Thiếu tá Nguyễn Minh An, ấn tượng đầu tiên về anh chính nụ cười rất hiền và cách nói chuyện rất đỗi điềm đạm, từ tốn. Vốn là một y sĩ quân y, sau khi ra trường anh được chuyển về làm việc tại Bộ phận Hậu cần, thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, anh em chiến sĩ. Năm 2001, khi Bộ Y tế và Bộ Tư lệnh BĐBP có chương trình phối hợp tăng cường hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tại những vùng đặc biệt khó khăn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chọn xã Thanh Hải làm nơi thành lập Trạm quân -dân y kết hợp. Y sĩ An khi ấy được điều động bổ sung phụ trách phòng khám. Mỗi ngày vượt quãng đường hơn 80 km cả đi lẫn về nhưng gần 20 năm qua, chưa khi nào anh để nhân dân vùng biển phải đợi chờ khám, chữa bệnh.

Thiếu tá, Y sĩ Nguyễn Minh An khám bệnh cho nhân dân.

Ngày đầu đi vào hoạt động Phòng khám quân -dân y kết hợp nằm ngay trong Trạm y tế của xã, thiếu thốn đủ bề từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị và con người, nhưng bằng tinh thần, trách nhiệm của người lính, ý chí người đảng viên trẻ, Thiếu tá An cùng các đồng nghiệp nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong hoạt động chuyên môn, anh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khám và chữa bệnh. Dù chỉ là những bệnh thông thường nhưng anh vẫn cẩn thận đo nhiệt độ, huyết áp, nhịp tim đồng thời tìm hiểu rõ tiền sử bệnh từng người trước kê đơn thuốc. Thiếu tá An cho biết: Điều trị bệnh cần tuân thủ thời gian, liều lượng thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn lâu dài. Hiện nay, nhiều người vì muốn nhanh hết bệnh nên đã sử dụng kháng sinh liều cao. Do đó, anh thường dành thời gian giải thích cho bệnh nhân hiểu rõ mối nguy hại từ việc lạm dụng kháng sinh, nhất là kháng sinh liều cao trong điều trị bệnh.

Bên cạnh khám và điều trị bệnh cho nhân dân, anh còn bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa phương và cán bộ quân y Đồn biên Phòng Thanh Hải chủ động đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền, phân tích cho nhân dân hiểu để tự giác phòng, chống một số dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu… Đồng thời, anh còn tích cực trong các hoạt động tuyên truyền về dân số, kế hoạch hóa gia đình; tham gia dự án điều tra dân số vùng biển của tỉnh. Định kỳ hằng tuần, anh lại mang theo vật dụng, thuốc men đến tận nhà khám và điều trị bệnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, Thiếu tá An mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP trích kinh phí để khám và cấp thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Gần 20 năm gắn bó với người dân Thanh Hải, nắm rõ tình trạng bệnh của từng người nên y sĩ An thuộc lòng cách thức điều trị. Cũng bởi vì lẽ đó, dù có trạm y tế xã gần đó, nhưng nhiều người dân trong xã vẫn tìm đến Phòng khám Trạm quân- dân y kết hợp để được Thiếu tá An điều trị. Trung bình, mỗi ngày anh tiếp nhận 50 lượt bệnh nhân. Ngày anh xuống công tác tại xã Thanh Hải, có gia đình vì quý sự chân thành, tận tụy với mỗi người dân xã biển Thanh Hải nên đã nhận anh làm con nuôi. Từ con một nhà, nay anh đã là con của người dân Thanh Hải. Hạnh phúc, tình cảm này mấy người có được.

46 năm tuổi đời, 25 năm tuổi quân và giành được nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, ngành như: Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất của Chủ tịch nước, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của Bộ Y tế, Kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới của Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Song với người thầy thuốc quân hàm xanh Nguyễn Minh An niềm vinh dự lớn nhất là những lời khen, niềm tin, tình cảm của người người dân biển vùng biển dành cho mình.