Tin thế giới

* Mexico thành lập lực lượng Cảnh vệ Quốc gia.

Hạ viện Mexico ngày 28-2 đã thông qua dự luật thành lập lực lượng Cảnh vệ Quốc gia gồm 50.000 binh sĩ trong nỗ lực chống lại các tập đoàn buôn bán ma túy tại nước này.

Cảnh sát liên bang Mexico tuần tra tại Acapulco.

Lực lượng trên là một phần của chiến lược mới mà Tổng thống Obrador cam kết nhằm chống lại tình trạng bạo lực leo thang gần đây. Tuy nhiên, lực lượng này được đặt dưới sự điều hành của một quan chức dân sự trong bối cảnh một số ý kiến lo ngại về vấn đề quân sự hóa.

Trên 20.000 người đã bị sát hại tại Mexico từ năm 2006, khi chính phủ triển khai quân đội chống hoạt động buôn bán ma túy.

* Mỹ đối mặt với khả năng thiếu nước do biến đổi khí hậu

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ được đăng trên tờ Earth's Future ngày 28-2, những áp lực từ biến đổi khí hậu và tăng trưởng dân số có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở hầu khắp nước Mỹ.

Nhóm tác giả nghiên cứu nói trên cho biết 96 trong tổng số 204 bể chứa cung cấp nước sạch cho hầu hết nước Mỹ có khả năng không thể đáp ứng nhu cầu hàng tháng, bắt đầu từ năm 2071. Tình trạng thiếu nước sẽ xảy ra khi nhu cầu tăng cao do dân số gia tăng, trong khi tổng lượng nước mưa giảm xuống và mức độ bốc hơi nhanh hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Các nhà khoa học cho rằng một cách để giảm áp lực đối với các bể chứa là giảm hoạt động tưới tiêu trong nông nghiệp, khi lĩnh vực này có thể tiêu thụ hơn 75% lượng nước ở Mỹ. Cụ thể, các nhà nông có thể giảm tưới tiêu cho các loại cây chủ yếu làm thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu sinh học, như cỏ, ngũ cốc cho gia súc, đậu tương, lúa miến, cây kê, hạt cải dầu...

* Một nửa số trẻ em mắc ung thư trên thế giới không được điều trị.

Nghiên cứu mới về khảo sát ung thư ở trẻ dưới 15 tuổi đăng trên tạp chí y khoa The Lancet Oncology ngày 27-2 cho thấy, mỗi năm thế giới có khoảng 400.000 trẻ em mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, chỉ có một nửa trong số này đăng ký điều trị tại các cơ sở y tế quốc gia.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 60% các nước trên thế giới thậm chí không có những nơi đăng kí điều trị ung thư; trong khi tại nhiều nước có điều trị ung thư thì cũng chỉ có một phần bộ phận nhỏ người dân biết đến.

Các nhà khoa học khi thực hiện nghiên cứu đã áp dụng phương pháp tính toán mới về gánh nặng bệnh tật kết hợp với số liệu của Cơ quan Giám sát sức khỏe toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cùng với kết quả khảo sát về y tế và các hộ gia đình do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) thực hiện.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, có khoảng 92% ca mắc ung thư mới ở trẻ em là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là ở các quốc gia Tây Phi.