Tin thế giới

* Tổng thống Trump điện đàm với lãnh đạo Nhật Bản, Hàn Quốc về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ngày 28-2, trên đường trở về thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để cập nhật về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc điện đàm tại Nhà Trắng. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump đã điện đàm trong khoảng 15 phút với mỗi nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản. Bà Sanders cho biết, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ tiếp tục đối thoại với Triều Tiên.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, gọi đây là “hành động ngoại giao dũng cảm”. Ông Guterres hy vọng hai bên sẽ tiếp tục duy trì đối thoại.

* Ấn Độ cảnh giác cao độ dù Pakistan cam kết trao trả phi công.

Ngày 28-2, giới chức quân sự cấp cao của Ấn Độ cho biết, quân đội nước này vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao, mặc dù Pakistan đã cam kết sẽ trả tự do cho viên phi công bị bắt giữ vài ngày trước đó.

Phát biểu trong một buổi họp báo, Thiếu tướng quân đội Ấn Độ Surendra Singh Mahal nhấn mạnh: “Chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ và đang trong tình trạng sẵn sàng đáp trả bất cứ hành động khiêu khích nào từ Pakistan”.

Trong khi đó, các tướng cấp cao của Hải quân, Lục quân và Không quân Ấn Độ khẳng định nước này đã bắn rơi một máy bay F-16 của Pakistan trong các trận không chiến diễn ra sau vụ tấn công ở khu vực Kashmir hôm 27-2.

Trước đó cùng ngày 28-2, Thủ tướng Pakistan Imran Khan tuyên bố phi công Ấn Độ bị các lực lượng Pakistan bắt giữ hồi tuần này sẽ được trao trả vào ngày 1-3. Đây được coi là nỗ lực của Pakistan nhằm hạ nhiệt căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Ấn Độ sau khi hai bên có những hành động quân sự đáp trả lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bác cả 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela.

Ngày 28-2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua cả 2 dự thảo nghị quyết về Venezuela, lần lượt do Mỹ và Nga bảo trợ.

Cuộc họp ngày 28-2 là cuộc họp lần thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong vòng hơn 1 tháng qua về vấn đề Venezuela do tình hình căng thẳng chính trị leo thang tại quốc gia Nam Mỹ này. Venezuela rơi vào khủng hoảng chính trị từ ngày 23-1 khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự phong làm tổng thống lâm thời của nước này và nhận được sự công nhận của Mỹ và một vài nước khác. Một kế hoạch do Mỹ hậu thuẫn nhằm đưa "viện trợ nhân đạo" vào Venezuela qua các cửa khẩu biên giới hôm 23-2 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Chính phủ Venezuela khi Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng đây là một âm mưu nhằm xâm lược quân sự quốc gia Nam Mỹ.