KỶ NIỆM 60 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG (3/3/1959 - 3/3/2019) VÀ 30 NĂM NGÀY BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN (3/3/1989 – 3/3/2019)

Nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của Bộ đội Biên phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2019) và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2019), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về truyền thống xây dựng lực lượng và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển trong tình hình mới

* Phóng viên: Đồng chí cho biết khái quát về truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành của BĐBP; 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân, đặc biệt là truyền thống 27 năm của BĐBP Ninh Thuận?

- Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh: Ngày 3-3-1959, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 100/TTg về việc thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang. Nghị định nêu rõ: “Thống nhất các đơn vị bộ đội đang làm công tác bảo vệ nội địa, bảo vệ biên giới, giới tuyến và các đơn vị Công an biên phòng, Cảnh sát vũ trang thành một lực lượng vũ trang chuyên trách công tác biên phòng và bảo vệ nội địa, lấy tên là Công an nhân dân vũ trang, đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an”. Từ đó, ngày 3-3 hằng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân vũ trang (nay là BĐBP). Để huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân, các ngành, các cấp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới, ngày 22-2-1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 16/HĐBT, lấy ngày 3-3 hằng năm là “Ngày Biên phòng toàn dân” trong cả nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải (Ninh Hải) tuần tra bảo vệ an ninh biên giới biển. Ảnh: V.M

BĐBP Ninh Thuận là một thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, tiền thân là những phân đội An ninh vũ trang (An ninh vũ trang Nam Trung Bộ) ra đời vào những năm 1963, trong cuộc đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Ninh Thuận chống Mỹ xâm lược và bọn tay sai Ngô Đình Diệm. Ngày 21-3-1992, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Quyết định số 33 - QĐ/BNV về tổ chức Ban Chỉ huy BĐBP tỉnh Ninh Thuận nay là Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Ninh Thuận. Ngày 27-7-1993 Bộ Tư lệnh ra Quyết định số 4321/QĐ-BTL, lấy ngày 21-3 là Ngày truyền thống BĐBP tỉnh Ninh Thuận. Ngày 1-4-1992, sau khi tái lập tỉnh, BĐBP Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt, đã tập trung xây dựng củng cố lực lượng vững mạnh toàn diện, đảm nhiệm tốt vai trò chuyên trách, nòng cốt trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, luôn là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

* Phóng viên: Với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển, đồng chí đánh giá những đóng góp của BĐBP tỉnh ta đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở địa phương?

- Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ, BĐBP tỉnh Ninh Thuận đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 27 năm qua, BĐBP tỉnh đã khởi tố điều tra 67 vụ án hình sự; mở 5 chuyên án đấu tranh phòng chống đối với đối tượng, tàng trữ mua bán vật liệu nổ, buôn bán người. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 09 của Chính phủ về chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; vận động hàng chục tàu cá sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; xây dựng, kiện toàn 77 tổ tàu thuyền an toàn đánh bắt hải sản trên biển và 777 tổ an ninh tự quản. Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, từ năm 1997 đến nay đơn vị đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn 121 phương tiện với 676 người lao động (trong đó có 1 lượt tàu nước ngoài, 9 tàu vận tải trong nước).

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cà Ná (Thuận Nam) tuần tra trên biển. Ảnh: Văn Nỷ

BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, vận động xây dựng được xây dựng 82 căn nhà và 1 công trình dân sinh với tổng giá trị trên 800 triệu đồng; thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”, đã và đang nhận đỡ đầu cho 69 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (500.000 đồng/người/tháng); hỗ trợ và xây dựng 12 căn nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng; tham mưu Bộ Tư lệnh BĐBP tặng các hộ nghèo khu vực biên giới 100 con bò trị giá 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, BĐBP tỉnh còn phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị ngoài tỉnh tặng quà, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho trên 1.000 lượt hộ nghèo; hưởng ứng chương trình “Mái ấm cho chiến sỹ nơi biên giới hải đảo” đã vận động hỗ trợ cho 22 cán bộ ở khu vực biên giới biển có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

* Phóng viên: Đồng chí cho biết: Để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới, BĐBP tỉnh ta cần tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm nào?

- Đại tá Nguyễn Quang Huỳnh: Phát huy truyền thống 60 năm của lực lượng và 27 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của BĐBP Ninh Thuận, cùng với thành tích qua 27 năm thực hiện Ngày biên phòng toàn dân của quân và dân tỉnh nhà, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ, mục tiêu sau:

Một là, triển khai thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và triển khai Cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Hai là, trên cơ sở xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức biên chế, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của BĐBP. Đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện quân sự, nghiệp vụ giáo dục chính trị, làm cho cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, quân sự, giỏi về công tác vận động quần chúng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Ba là, thường xuyên nắm chắc tình hình trên các vùng biển, đảo, tiếp tục đổi mới đồng bộ, toàn diện công tác biên phòng; chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, các ngành, các cấp, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế- văn hoá- xã hội của tỉnh nhà.

Bốn là, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, giữ vững và nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; bảo đảm cho BĐBP luôn là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Năm là, giữ vững và không ngừng tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng theo đúng đường lối đối ngoại của Đảng, quân đội.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!