Chuyển biến kinh tế trong tháng đầu năm tạo động lực cho tăng trưởng mới

(NTO) Theo báo cáo của UBND tỉnh, tháng đầu tiên năm 2019, kinh tế của tỉnh tiếp tục đạt được kết quả trên nhiều lĩnh vực, đây là bước khởi đầu tích cực, tạo đà tăng trưởng cho cả năm.

Tại phiên họp đầu năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 1 vừa qua, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá trong tháng 1-2019, tiếp đà năm 2018 nền kinh tế của tỉnh có chuyển biến tích cực. Các doanh nghiệp tập trung sản xuất hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, góp phần đưa sản xuất công nghiệp giữ tốc độ tăng trưởng; các ngành kinh tế chủ lực để lại ấn tượng mạnh mẽ, lượng khách du lịch đến tham quan trong tháng đạt hơn 212 ngàn lượt, tăng 5,46% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp khai khoáng tăng 3,46%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng 3,64%; khai thác hải sản ước đạt 2.746 tấn, tăng 15,6%. Hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và tăng trưởng, ước đến cuối tháng 1 tổng nguồn vốn huy động đạt 13.360 tỷ đồng, tăng 130 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018, là tín hiệu vui cho thấy các tổ chức tín dụng tiếp tục quan tâm dành nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên và tích cực triển khai chương trình tín dụng trọng điểm theo chủ trương của tỉnh.

 

Đông đảo du khách đến tham quan tháp Po Klong Garai. Ảnh: Văn Miên

Đầu năm, tỉnh tổ chức thành công gặp mặt doanh nghiệp, đã khuyến khích số nhà đầu tư huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án và thành lập doanh nghiệp mới. Ngành năng lượng tạo cú hích khi ngày 20-1, Nhà máy điện năng lượng mặt trời BP Solar 1 (Phước Hữu, Ninh Phước) hoàn thành sớm hơn dự kiến, thể hiện quyết tâm cao của nhà đầu tư. Đáp lại sự mong muốn của tỉnh, chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo còn lại cũng đang chạy đua với thời gian để sớm khánh thành hòa vào lưới điện quốc gia. Trên các công trình điện mặt trời ở các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc, Ninh Sơn, đội ngũ công nhân làm việc mỗi người bằng hai, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng hành cùng doanh nghiệp, ngành chức năng, các địa phương tích cực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắt trong giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án, tạo ra khí thế thi đua lao động sôi nổi. Nhiều chỉ tiêu kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, đó là nhờ UBND tỉnh chỉ đạo thúc đẩy tăng trưởng ngay từ tháng đầu năm, tránh dồn ép vào các tháng cuối năm. Để tiếp tục phấn đấu tạo tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng chương trình công tác trọng tâm tổ chức thực hiện với tinh thần quyết liệt hơn. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết 115 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ tỉnh để thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững, gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là tạo chuyến biến mạnh mẽ trong thực hiện các khâu đột phá, trụ cột về phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và các dự án động lực thay thế.

Nhằm tiếp tục duy trì ổn định kinh tế - xã hội, nhất là hoàn thành công tác kế hoạch quý I-2019, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương thực hiện chủ đề hành động năm 2019 của Chính phủ là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, chỉ rõ: Sự chuyển động nhanh chóng của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ tháng đầu năm tô điểm thêm bức tranh kinh tế có những gam màu sáng là tín hiệu đáng mừng, nhưng bước sang tháng 2 có nhiều nhiệm vụ nặng nề hơn đòi hỏi các ngành, các cấp phải nỗ lực nhiều hơn mới hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, ngành Nông nghiệp đang thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển đổi cơ cầu cây trồng vụ đông - xuân 2018 – 2019, theo hướng bền vững gắn với ứng dụng khoa học và công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, thu nhập cho nông dân. Các ngành, các địa phương cũng đang triển khai kế hoạch thực hiện quyết liệt nhiệm vụ trọng tâm như giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm: Đường cao tốc Bắc-Nam, Cảng biển tổng hợp Cà Ná, với quyết tâm cao. Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và giải tỏa công suất các dự án điện gió, điện mặt trời, dự án trọng điểm có sức lan tỏa như: Đập hạ lưu Sông Dinh, hồ chứa nước Sông Than; triển khai quy hoạch xây dựng chi tiết các khu vực ven biển tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh bất động sản để tăng nguồn thu ngân sách, tạo nền tảng phát triển trong những tiếp theo.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, các địa phương trong phối hợp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá, kỳ vọng rằng kinh tế trong tháng 2-2019 và những tháng tới tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.