Tin thế giới

* Philippines mở đường bay thẳng tới Hà Nội.

Hãng hàng không Philippine Airlines (PAL) sẽ mở đường bay thẳng mới giữa Hà Nội và Manila vào tháng 3-2019 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại hàng không gia tăng.

Bắt đầu từ ngày 31-3-2019, Philippine Airlines sẽ có 4 chuyến bay/tuần từ Hà Nội đi Manila, rời sân bay quốc tế Nội Bài lúc 1 giờ 45 phút sáng và hạ cánh xuống thủ đô Manila lúc 5 giờ 30 phút sáng, thời gian hạ cánh rất thuận tiện để hành khách nối chuyến với các chuyến bay nội địa khác của Philippines Airlines từ thủ đô Manila tới các địa điểm khác nhau của Philippines. Chuyến bay chiều về sẽ rời sân bay quốc tế Ninoy Aquino lúc 22 giờ 25 phút và hạ cánh xuống Hà Nội lúc 0 giờ 45 phút.

Trước đó, Philippine Airlines đã duy trì 8 chuyến bay mỗi tuần giữa Manila và TP. Hồ Chí Minh. Theo thống kê của Philippine Airlines, trong năm 2018, lượng khách du lịch Việt Nam đến Philippines đã tăng 32% và lượng khách du lịch Philippines đến Việt Nam cũng tăng trưởng với một con số ấn tượng là 150% so với các năm trước.

* Mỹ "dọa" sẽ có những bất ngờ nếu tiến trình ngoại giao với Triều Tiên thất bại.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại bàn đàm phán thương mại ở Washington.

Đặc phái viên phụ trách chính sách vấn đề Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đã kêu gọi Bình Nhưỡng cung cấp một tuyên bố toàn diện về các chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ "có những điều bất ngờ" nếu tiến trình ngoại giao thất bại.

Trong một đoạn trích bài phát biểu dự kiến được đọc tại Palo Alto, California ngày 31-1, ông Biegun cho biết Washington phải đạt được một thỏa thuận với Triều Tiên về việc tiếp cận của chuyên gia và các cơ chế giám sát những khu vực tên lửa và hạt nhân chủ chốt, và cuối cùng là đảm bảo việc loại bỏ hoặc phá hủy kho dự trữ vũ khí, tên lửa, bệ phóng và những vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

* Trung Quốc đánh giá tích cực đàm phán thương mại với Mỹ.

Ngày 1-2, Tân Hoa Xã dẫn một tuyên bố của phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã đạt "tiến bộ quan trọng" trong các cuộc đàm phán vừa diễn ra tại Washington.

Tuyên bố nêu rõ đến thời điểm hiện tại, hai bên đã tiến hành "các cuộc thảo luận thẳng thắn, cụ thể và hiệu quả".

Cuộc chiến thương mại đã bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày, đến ngày 1-4 tới, để hai bên thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng. Nếu giới chức hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến thương mại, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.