Tin thế giới

* Nga cắt 100 tỉ USD trong kho dự trữ, chuyển sang ngoại tệ khác.

Ngân hàng trung ương Nga đã xúc tiến bước đi mạnh mẽ giảm phụ thuộc vào đồng đôla Mỹ khi chuyển khoảng 100 tỉ USD sang đồng euro, yen Nhật và nhân dân tệ.

Đài RT (Nga) cho biết, theo báo cáo quý mới nhất do Ngân hàng Trung ương Nga vừa công bố, với động thái này, tỉ lệ đồng USD trong kho dự trữ ngoại tệ của Nga đã giảm rất mạnh chỉ trong 3 tháng từ tháng 3 đến tháng 6-2018, giảm từ 43.7% xuống mức thấp kỷ lục mới là 21,9%. Bản báo cáo này được công bố với độ trễ 6 tháng.

Phần lớn tiền được rút từ kho dự trữ USD sẽ được tái phân bổ nhằm tăng tỉ lệ đồng euro trong kho dự trữ ngoại tệ Nga lên 32% và nhân dân tệ Trung Quốc lên 14,7%. Một tỉ lệ 14,7% được đầu tư vào các đồng ngoại tệ khác như bảng Anh (6,3%), yen Nhật (4,5%), đôla Canada (2,3%) và đôla Australia (1%).

Cũng theo báo cáo trên, tổng tài sản dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga bao gồm dự trữ vàng và ngoại tệ đã tăng 40,4 tỉ USD từ tháng 7-2017 tới tháng 6-2018, đạt 458,1 tỉ USD.

* Doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đầu tư hấp dẫn nhất châu Á.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn kết quả khảo sát NNA với sự tham gia của 630 công ty trên khắp Đông Á cho biết 35,7% công ty chọn Việt Nam là nền kinh tế có triển vọng cho đầu tư, vượt xa vị trí thứ hai là Ấn Độ với 17,8%. Bảng khảo sát được triển khai từ 26-11 đến 9-12-2018.

Theo một quan chức trong lĩnh vực phi sản xuất tại Việt Nam, một khi doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, họ có thể có cơ hội mở rộng công việc kinh doanh sang các nước láng giếng như Campuchia, Lào và Myanmar.

Năm nay, mức độ phổ biến của Trung Quốc giảm mạnh, xếp ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Á, với chỉ 7,9%. Các doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về sự không chắc chắn của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới khi đối đầu với Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

* Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ngày 11-1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 để tiếp tục chèo lái con thuyền cách mạng Bolivar cho đến năm 2025, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với vô vàn thách thức cả về chính trị, kinh tế và xã hội.

Trong lời tuyên thệ nhậm chức trước Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) và các khách mời quốc tế, Tổng thống Maduro cam kết sẽ tiếp tục công hiến hết mình phục vụ tổ quốc, bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ, đem lại sự phát triển kinh tế và thịnh vượng xã hội cho nhân dân, cũng như tiếp tục con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.

Trước đó, Chủ tịch TSJ Maikel Moreno khẳng định, Tổng thống Maduro đã tái cử với tỷ lệ 67,84% phiếu bầu ủng hộ trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2018 với sự tham gia của đông đảo cử tri cả nước là một minh chứng về tính dân chủ và sự chín muồi chính trị của một tiến trình bầu cử tự do và chủ quyền.