Khoảnh khắc và Sự kiện 12-1

* Trong nước:

- Ngày 12-1-1947: Hội nghị Quân sự toàn quốc lần thứ nhất họp tại Chúc Sơn (nay thuộc huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Nguyên Giáp. Hội nghị quyết định nhiệm vụ chính là bảo toàn lực lượng để kháng chiến lâu dài; chủ trương phát động chiến tranh du kích và quyết định tặng danh hiệu Trung đoàn Thủ đô cho Trung đoàn Liên khu 1 đã chiến đấu dũng cảm và hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang trong những ngày đầu kháng chiến chống Pháp ở Hà Nội.

- Ngày 12-1-1967: Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự lễ khai mạc Đại hội Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước.

Nói chuyện với Đại hội, Người tỏ ý rất phấn khởi và tự hào trước sự trưởng thành của thanh niên nước ta, đặc biệt là tinh thần quả cảm, anh dũng của thanh niên trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Người nhắc nhở: “Các cháu nào đã là anh hùng thì phải cố gắng tiến lên nữa, các cháu nào chưa là anh hùng thì phải cố gắng phấn đấu để trở thành anh hùng”.

- Ngày 12-1-2016: Tại ba địa điểm là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, diễn ra Cuộc bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu; vận động viên, huấn luyện viên thể thao người khuyết tật xuất sắc năm 2015. 

Kết quả: Kình ngư trẻ người Cần Thơ Nguyễn Thị Ánh Viên đã nhận được 1.031 phiếu bầu, bỏ xa người đứng thứ 2 là vận động viên Điền kinh Nguyễn Thị Huyền để giành danh hiệu "Vận động viên tiêu biểu của năm 2015".  

Xếp sau Ánh Viên là vận động viên Nguyễn Thị Huyền (Điền kinh, 619 phiếu). Đứng ở vị trí thứ ba là Lý Hoàng Nam (Quần vợt, 585 phiếu), thứ tư là Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ, 501 phiếu)…

Cùng với thành tích của Ánh Viên, huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn (Bơi) đã giành danh hiệu "Huấn luyện viên tiêu biểu năm 2015" với 475 phiếu bầu. Người đứng thứ hai ở hạng mục này là huấn luyện viên Vũ Ngọc Lợi (Điền kinh), thứ ba là Huỳnh Hữu Chí (Cử tạ).      

Ở cuộc bình chọn vận động viên, huấn luyện viên người khuyết tật xuất sắc, vận động viên Lê Văn Công (Cử tạ) cùng người thầy là huấn luyện viên Nguyễn Hồng Phúc (Cử tạ) về nhất với 418 phiếu và 261 phiếu bầu.

* Thế giới:

- Ngày 12-1-1998: Ký kết Nghị định cấm nhân bản gien ở người. Được ký kết tại Paris bởi 19 nước châu Âu, Nghị định là một phần của Công ước Hội đồng Châu Âu về quyền con người trong ngành y sinh học năm 1996.

Nghị định nghiêm cấm mọi hình thức tạo ra con người dựa trên phương pháp nhân bản gien, cả trong trường hợp các cặp vợ chồng vô sinh muốn có con và chỉ cho phép nhân bản tế bào với mục đích nghiên cứu.

Nghị định cũng lưu ý: “Việc công cụ hóa con người bằng cách chủ ý tạo ra những con người giống hệt nhau về mặt di truyền là trái ngược với nhân phẩm con người, là một sự lạm dụng sinh học và y học” và có thể dẫn đến “những khó khăn nghiêm trọng trong trật tự y tế, tâm lý và xã hội”.

Trên thế giới có hơn hàng chục quốc gia đã cấm những nỗ lực này bằng các đạo luật cụ thể.

- Ngày 12-1-2017: Phát hiện 12 mộ pharaoh ở Thượng Ai Cập.

Bộ Cổ vật Ai Cập thông báo nhóm nghiên cứu của trường Đại học Lund (Thụy Điển) đã phát hiện 12 ngôi mộ pharaoh tại khu vực Gebel al-Silsila thuộc tỉnh Aswan, Thượng Ai Cập (dải đất liền trên cả hai mặt của thung lũng sông Nile), trong khi tiến hành khai quật tại khu vực này.

Những ngôi mộ trên thuộc triều đại Hiện đại, gồm các kỷ nguyên của Vua Ai Cập cổ Thutmose III và Amenhotep II, khoảng năm 1400 trước Công nguyên. Bên trong các ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy di hài người và động vật; các quan tài bằng đá và bùa hộ mệnh...

Gebel el-Silsila từng là một mỏ đá lớn trong triều đại thứ 18 của Ai Cập cổ đại tới thời Hy Lạp - La Mã. Nhiều ngôi đền và bia tưởng niệm đã được xây dựng bằng sa thạch lấy từ mỏ đá này.