Tin thế giới

* Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10-1 cho rằng Triều Tiên cần phi hạt nhân hóa nhanh và cụ thể hơn, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp tương ứng của cộng đồng quốc tế nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Phủ tổng thống, ông Moon Jae-in nhấn mạnh Triều Tiên cần thực hiện “các biện pháp thực tế mạnh dạn hơn” để thúc đẩy phi hạt nhân hóa nếu muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế, bởi lệnh trừng phạt phụ thuộc vào tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh cần xem xét các biện pháp tương ứng để thúc đẩy hơn nữa quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, như việc Mỹ chấp thuận “cơ chế hòa bình” và chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên.

* Syria lạc quan về tiến trình đàm phán với lực lượng người Kurd.

Ngày 9-1, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad đã bày tỏ lạc quan về tiến trình đàm phán với các lực lượng người Kurd, trong bối cảnh lực lượng này muốn đạt được một thỏa thuận chính trị do Nga làm trung gian với chính quyền Damascus.

Thời gian gần đây, các lực lượng người Kurd, vốn kiểm soát một phần miền Bắc Syria đã nối lại liên lạc với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút quân khỏi nước này. Các lực lượng người Kurd đã soạn thảo một “lộ trình” thỏa thuận với Damascus trong các cuộc họp gần đây tại thủ đô Moskva của Nga. Ưu tiên của lực lượng này là kêu gọi Chính phủ Syria triển khai quân đội tại biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trước mối đe dọa tấn công quân sự của Ankara nhằm vào các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là “nhánh khủng bố” của đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị nước này cấm hoạt động.

* Indonesia tăng tốc xây nhà tạm sau thảm họa kép động đất sóng thần ở Palu.

Nhân viên y tế điều trị cho các nạn nhân động đất và sóng thần ở Palu, đảo Sulawesi.

Chính phủ Indonesia đang đẩy nhanh việc xây dựng các khu nhà ở tạm thời cho các nạn nhân của trận động đất, sóng thần ở Palu, Trung Sulawesi.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, Chỉ huy lực lượng giảm nhẹ thảm họa Palu, cho biết hơn 30% trong tổng số 12.000 nhà tạm trong kế hoạch xây dựng cho các nạn nhân thiên tai đã được hoàn thiện và bàn giao cho người dân.

Sau thời gian ở nhà tạm, người dân sẽ được tái định cư khi việc xây dựng Palu mới được hoàn thành. Tại mỗi đơn vị nhà tạm trú sẽ có 10 gia đình sinh sống.

Chính phủ Indonesia sẽ xây dựng một thành phố mới để thay thế thành phố Palu vì sau thảm họa động đất, sóng thần và nền đất sụt lún, thành phố này đã bị phá hủy và biến đổi hoàn toàn nên không thể xây dựng lại trên nền cũ.

Dự kiến thành phố sẽ được triển khai xây dựng trong năm nay. Các cơ sở hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện và các trường đại học cũng sẽ được hoàn thành trong vòng hai năm tới.