Tạo ra gỗ nhân tạo có thể chống nước và lửa

(NTO) Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã tạo ra được một loại vật liệu giống gỗ mới, không dễ bị cháy hoặc thấm nước.

Loại gỗ tổng hợp này được chế tạo bằng cách đông lạnh dung dịch nhựa polyme với một ít chitosan (dẫn xuất polymer từ vỏ tôm và vỏ cua). Dẫn xuất này có tác dụng tạo ra cấu trúc xốp.

Tiếp theo, dung dịch nhựa sẽ được đun nóng ở nhiệt độ cao lên tới 2000C để tạo ra các liên kết hóa học bền chắc hơn. Công đoạn gia nhiệt cho vật liệu có tác dụng tăng liên kết trong nhựa và làm tăng độ bền chắc cho gỗ. Thậm chí nếu muốn cải thiện độ bền, các nhà khoa học hoàn toàn có thể cho thêm sợi nhân tạo hoặc sợi tự nhiên vào trong hỗn hợp trên.

Theo tác giả nghiên cứu Shu-Hong Yu chia sẻ, loại gỗ tổng hợp này có thể chịu mài mòn và lực tác động, cũng như khó cháy hơn so với gỗ thường. Dạng vật liệu này có nhiều ưu điểm hơn so với gỗ truyền thống.

Nhóm các nhà nghiên cứu tin tưởng, loại gỗ tổng hợp này thích hợp để sản xuất hàng loạt và hy vọng vật liệu có thể thay thế được gỗ tự nhiên, nhằm hạn chế nạn phá rừng và dùng cho các hoạt động xây dựng trong môi trường khắc nghiệt.