Phân tích hình ảnh chụp CT giúp cảnh báo sớm nguy cơ đau tim

Các nhóm chuyên gia thuộc Đại học Oxford (Anh) và các viện nghiên cứu của Đức, Mỹ vừa công bố phương pháp mới phân tích hình ảnh chụp CT có thể giúp dự đoán những trường hợp có nguy cơ bị đau tim nhiều năm trước khi bệnh xuất hiện.

Công nghệ trên sử dụng các thuật toán để kiểm tra lượng mỡ xung quanh các động mạch vành, thông qua phân tích hình ảnh của lớp mỡ này xuất hiện trên chụp CT tim người xét nghiệm.

Hầu hết các cơn đau tim là do sự tích tụ mảng bám (chất béo lắng đọng) bên trong động mạch, làm gián đoạn lưu thông máu. Hiện nay, chụp CT sẽ giúp các bác sĩ xác định được liệu động mạch có bị mảng bám làm thu hẹp hay không.

Khi động mạch bị viêm, lượng mỡ đó bị thay đổi và đóng vai trò như hệ thống cảnh báo sớm cho phép dự đoán chính xác 30% các cơn đau tim sẽ xảy ra.

Theo Giáo sư Antoniades, công nghệ mới giúp xác định hiện tượng viêm động mạch, dẫn đến tình trạng hẹp động mạch có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong 5 năm sau đó. Do đó, các bác sỹ có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn sự hình thành của các mảng bám động mạch. N.M

Theo chinhphu.vn