Giải Nobel Vật lý 2018 tôn vinh 3 nhà khoa học với những đột phá trong ngành vật lý laser

Vào lúc 17h chiều 2-10-2018 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố tên đồng chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 2018 thuộc về ba nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ) và Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada). Đây là giải thưởng thứ hai của mùa giải Nobel năm nay được công bố.

Theo Hội đồng Nobel, bộ ba nhà khoa học Arthur Ashkin, và Gerard Mourou và Donna Strickland đã đoạt giải Giải Nobel Vật lý 2018 vì những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser. Phát minh này đã cách mạng hóa ngành vật lý laser, giúp giới nghiên cứu khám phá các đồ vật cực nhỏ và quá trình diễn ra siêu nhanh. Những thiết bị cực chính xác này giúp mở ra lĩnh vực nghiên cứu mới, có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y học.

Số tiền thưởng tương đương 1,01 triệu USD sẽ được trao một nửa cho nhà khoa học người Mỹ Arthur Ashkin và một nửa còn lại sẽ được trao cho nhà khoa học Gérard Mourou của Pháp và nhà khoa học nữ Donna Strickland của Canada.

Nhà khoa học Donna Strickland cũng là người phụ nữ thứ 3 được trao giải Nobel Vật lý cho đến giờ. Trước khi giải Nobel Vật lý 2018 được công bố, đã có tổng cộng 111 giải Nobel Vật lý được trao cho 207 nhà khoa học, trong đó chỉ có 2 phụ nữ.

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, huy chương vàng cùng phần thưởng tiền mặt. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại Stockholm. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được Uỷ ban Nobel của Na Uy công bố và trao thưởng tại thủ đô Oslo. Trong năm nay, giải Nobel Văn học 2018 sẽ không được công bố và hoãn tới mùa Nobel 2019.