Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội về phòng, chống mại dâm

(NTO) Trong thời gian qua, công tác phòng chống tệ nạn mại dâm (TNMD) ở tỉnh ta đã được cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền giáo dục và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội để hạn chế TNMD, giúp đỡ những người lầm lỗi trở về với cuộc sống đời thường.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, tình hình hoạt động mại dâm trên địa bàn thời gian qua diễn biến phức tạp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 540 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Qua khảo sát, thống kê, toàn tỉnh có trên 700 người có liên quan đến hoạt động mại dâm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã triệt phá 6 tụ điểm mại dâm, khởi tố 2 vụ, 4 bị can về hành vi chứa và môi giới mại dâm. Để góp phần thực hiện kế hoạch phòng chống TNMD trên địa bàn tỉnh, trong tháng 3-2018, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển hệ thống trợ giúp xã hội về phòng, chống mại dâm năm 2018. Mục tiêu của kế hoạch tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các sở, ban, ngành cũng như toàn xã hội trong công tác phòng, chống TNMD.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh tham gia lao động, sản xuất.

Để đẩy mạnh phát triển hệ thống trợ giúp xã hội về phòng chống mại dâm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tư vấn, tiếp cận đối tượng cho cán bộ, cộng tác viên công tác xã hội của xã, phường. Thực hiện tuyên truyền trực quan thông qua các cụm panô, áp phích, khẩu hiệu; ấn phẩm truyền thông, tờ rơi… Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, tạp chí; tổ chức tuyên truyền các mô hình xã, phường làm tốt công tác phòng, chống TNMD. Tập trung tuyên truyền ở các khu vực miền núi, địa phương có nhiều người di cư để hạn chế phát sinh mới người tham gia mại dâm.

Điền hình, Đội công tác xã hội tình nguyện phường Thanh Sơn (Tp Phan Rang-Tháp Chàm) là một trong những mô hình  thí  điểm của tỉnh. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, Đội đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, khu dân cư tại địa phương tổ chức tuyên truyền đến quần chúng nhân nhân và trực tiếp đến các đối tượng mại dâm bằng các hình thức như: Phát thanh trên hệ thống truyền thanh của địa phương, in ấn tờ rơi và phát tận tay người dân và nhóm đối tượng có nguy cơ cao tại địa phương; tổ chức mời các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn phường tổ chức ký cam kết với chính quyền địa phương cam kết không để TNMD xảy ra tại cơ sở do mình quản lý. Phối hợp với Trạm y tế tổ chức tư vấn cho các đối tượng và phối hợp với Hội Phụ nữ phường khảo sát, hỗ trợ cho vay vốn phát triển kinh tế cho các đối tượng mại dâm hoàn lương. Nhờ hoạt động của Đội công tác xã hội tình nguyện, đến nay, phường Thanh Sơn được đánh giá là địa bàn lành mạnh không có TNMD, ma túy. Các đối tượng liên quan đến mại dâm không còn, đối tượng liên quan đến ma túy giảm còn 15 đối tượng và 7 trường hợp nhiễm HIV/AIDS.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội, cho biết: Để đẩy mạnh phát triển hệ thống trợ giúp xã hội trong công tác phòng, chống TNMD, hiện nay ngành đang tranh thủ các nguồn lực tăng cường công tác truyền thông, vận động các cấp, các ngành cũng như trong Nhân dân, đặc biệt là các đối tượng liên quan hoạt động TNMD, ít ra cũng nắm được những vấn đề cơ bản về tác hại và các biện pháp phòng ngừa trong hoạt động TNMD. Đẩy mạnh xây dựng các mô hình trợ giúp cho đối tượng mại dâm hoàn lương, nếu xây dựng mô hình này tốt sẽ vận động, lôi kéo các chị em có hoạt động có liên quan đến mại dâm trở về cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng dễ dàng hơn. Tham mưu cho tỉnh thành lập các đội hoạt động xã hội tình nguyện. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào Toàn dân BVANTQ tỉnh cũng sẽ tập trung tăng cường các biện pháp như đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ tham gia tư vấn, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân không định kiến, kỳ thị và giúp đỡ người bán dâm hoàn lương không tái phạm; tăng cường kiểm tra tại các khu vực công cộng dễ hình thành tụ điểm hoạt động mại dâm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dụng; xây dựng và duy trì mô hình các câu lạc bộ, tổ đội, nhóm phòng, chống mại dâm của Mặt trận, các hội, đoàn thể các cấp, duy trì và nhân rộng mô hình Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã… Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục và phát triển hệ thống trợ giúp xã hội để hạn chế TNMD và giúp đỡ những người lầm lỗi trở về với cuộc sống đời thường… góp phần đáng kể trong việc phòng, chống TNMD trên địa bàn tỉnh.

* Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1726/KH-SLĐTBXH về việc kiểm tra, hướng dẫn, đối chiếu số liệu về người nghiện ma túy, mai dâm; giám sát địa bàn và các đối tượng liên quan đến hoạt động ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh năm 2018. Thông qua đó nhằm mục đích nắm chắc diễn biến hoạt động mại dâm, ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh; phòng ngừa, hạn chế sự phát sinh tệ nạn mại dâm; quản lý chặt chẽ người sử dụng ma túy, người sau cai nghiện, cũng như vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy; hỗ trợ, tư vấn... người nghiện ma túy, mại dâm hoàn lương học nghề, tìm việc làm... góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

* Thực hiện quy trình điều trị-cai nghiện ma túy, chăm sóc phục hồi sức khỏe cho học viên, trong đó hoạt động rèn luyện phục hồi chức năng là một nội dung quan trọng trong quy trình phục hồi sức khỏe. Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã trang bị các thiết bị phục vụ cho hoạt động rèn luyện phục hồi chức năng cho học viên, gồm: Giàn tập tạ đa năng; máy chạy bộ; xe đạp thể dục… Nhờ có các máy tập, học viên đã tích cực tham gia rèn luyện nhằm tăng cường khả năng hoạt động dẻo dai, rèn luyện thể lực, góp phần phục hồi tốt các chức năng về sinh lý và tâm lý trong quá trình tham gia chương trình điều trị-cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.