Ông Lâm Thế Định Thương binh gương mẫu trong cuộc sống đời thường

(NTO) Theo giới thiệu của Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Thuận Bắc, chúng tôi đã về thôn Gò Sạn, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) tiếp xúc với ông Lâm Thế Định (ảnh), thương binh hạng 3/4 đồng thời là bệnh binh hạng 2/3. Không chỉ là đối tượng người có công tiêu biểu, ông Định còn là đảng viên gương mẫu, vừa nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng vào tháng 5 vừa qua.

Sinh năm 1947 tại xã Phương Hải (Ninh Hải) nhưng lớn lên tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) và cũng chính ở đây ông Lâm Thế Định gia nhập lực lượng vũ trang cách mạng vào năm 1964. Trải qua nhiều trận đánh với 3 lần bị thương nặng và nhiều lần bị thương nhẹ, đến năm 1979 ông nghỉ mất sức với cấp bậc thiếu úy. Rời quân ngũ, ông tiếp tục công tác ở xã Tân Hải (nay là xã Bắc Phong) cho đến năm 2008 mới chính thức nghỉ hưu. Bén duyên với vùng đất này từ năm 1979, ban đầu cư trú tại thôn Ba Tháp, đến năm 1994 ông chính thức cùng gia đình về ở thôn Gò Sạn. Hồi ấy, nơi đây còn thưa người sinh sống, đất đai cằn cỗi, chỉ có cây xương rồng và các loại cây rừng mọc lúp xúp. Dù trong người vẫn còn những mảnh đạn chưa lấy ra, sức khỏe suy yếu nhưng bằng ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ, ông đã đào ao rộng 1,7 sào để nuôi cá, lấy đất đào bồi đắp lên trồng các loài cây ăn trái như: dừa, ổi, xoài. Vừa chứa nước nuôi cá, vừa dẫn nước tưới cây trồng, ông đã biến mảnh đất hoang hóa ngày nào thành vườn cây, nương rẫy xanh tốt, với diện tích 2,5 sào.

Ngoài vườn cây, ao cá, ông còn nuôi 4-5 con bò, 30-40 con gà thả vườn và gần đây còn nuôi khoảng 100 con chim bồ câu. Khoản thu nhập từ sản xuất vườn, chăn nuôi cộng với trợ cấp thương binh của ông đã giúp cải thiện đời sống gia đình rất nhiều. Chỉ với 2 bàn tay trắng, nhờ chịu thương chịu khó, năm 2010, vợ chồng ông Định đã xây dựng ngôi nhà ở khang trang có diện tích trên 60 m2. Ông cho biết: “Tất cả cơ ngơi có được hôm nay là xuất phát ban đầu từ chăn nuôi bò, đó là những năm tôi gặp may mắn, việc chăn nuôi và giá cả đầu ra ổn định. Bò xuất chuồng xong thì gầy đàn theo kiểu cuốn chiếu nên lúc nào nhà cũng có bò nuôi”. Vừa qua, dù giá bò xuống thấp, nhưng cũng từ bán bò nuôi, ông đã sắm cho 2 con trai, mỗi người 1 chiếc xe máy để làm phương tiện đi lại. Những năm gần đây, nhận thấy sức khỏe của vợ suy giảm, không thể làm việc đồng áng, ông giúp vợ mở 1 quán tạp hóa nhỏ chủ yếu làm nơi giao tiếp với mọi người trong xóm cho vui nhà.

Là thương, bệnh binh, cũng là hội viên Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi xã Bắc Phong, ông Lâm Thế Định được coi là tấm gương điển hình trong phong trào Thi đua yêu nước ở địa phương. Trong những năm qua, ông đã tích cực tham mưu cấp ủy chi bộ thôn Gò Sạn đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân đoàn kết, tích cực tham gia đóng góp công của, đưa Gò Sạn trở thành thôn dẫn đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới của địa phương. Với thành tích trên, ông được UBND huyện tặng giấy khen Người cao tuổi có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2011 - 2015. Ông tâm sự: Việc chăm sóc vườn tược khi làm không nổi nữa thì chỉ dẫn cho 2 đứa con trai làm. Bây giờ tuổi ngày càng cao và sức khỏe yếu dần, tôi lấy công tác xã hội làm niềm vui, hằng ngày thích gặp gỡ các đảng viên trẻ trong chi bộ, các cụ hội viên Cựu chiến binh và Người cao tuổi để bàn bạc việc thôn xóm. Là đảng viên, phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng địa phương, dù chỉ là đóng góp ý kiến”.

Luôn sống chan hoà tình làng nghĩa xóm, bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, ông chú ý nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và bức xúc chính đáng của người dân để phản ảnh kịp thời với cấp ủy, chính quyền và Mặt trận xã. Nhận xét về ông, anh Trần Công Long, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thuận Bắc nói: Thương binh Lâm Thế Định là đối tượng chính sách điển hình. Ông đã tự thân vươn lên trong cuộc sống và tạo được uy tín trong cộng đồng. Nhiều vấn đề quan trọng ở địa phương đều đến tham khảo ý kiến ông.