Ghi nhận từ lớp tập huấn công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy năm 2018 trên các huyện, thành phố trong tỉnh

(NTO) Từ ngày 26-6 đến ngày 6-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng, chống mại dâm, cai nghiện ma túy (MDCNMT) trên địa bàn 7 huyện, thành phố của tỉnh. Tham dự Hội nghị tập huấn có hơn 400 đại biểu đại diện UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, phòng Lao động-thương binh và Xã hội, phòng Văn hóa-Thông tin, Công an huyện và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn; lãnh đạo, công chức, cộng tác viên của 65 xã, phường, thị trấn.

Tại các lớp tập huấn, bên cạnh việc được cung cấp thông tin về một số văn bản pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác phòng, chống tệ MTMD; Luật Phòng, chống mua bán người; các đại biểu còn được nghe báo cáo về thực trạng tình hình tệ nạn ma túy, mại dâm và công tác chỉ đạo kiểm tra truy quét; kế hoạch triển khai công tác phòng, chống MD CNMT trên địa bàn tỉnh; một số giải pháp, biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, trấn áp có hiệu quả các loại tội phạm nguy hiểm và kiềm chế tệ nạn xã hội.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn tại huyện Thuận Bắc.

Ngoài ra, các đại biểu còn được báo cáo viên giới thiệu một số loại ma túy phổ biến hiện nay, cách thức sử dụng; đối tượng, phương thức hoạt động của các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, mua bán dâm, mua bán người… Đồng thời các đại biểu cũng đã tiến hành thảo luận, trao đổi về những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống MDMT trong tình hình mới; được chia sẻ những kỹ năng tuyên truyền, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và được các cơ quan chức năng giải đáp một số thắc mắc nhằm giúp cho công tác chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn ngày càng có hiệu quả hơn.

Thông qua hội nghị tập huấn, các đại biểu cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương thật sự coi trọng trong công tác cai nghiện MT, đề ra những biện pháp cụ thể, việc hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cần có chế độ, chính sách đặc thù. Công tác quản lý, giám sát các đối tượng cần tăng cường thực hiện chặt chẽ, phối hợp đồng bộ; chú trọng giúp đỡ, giáo dục người nghiện MT tái hòa nhập cộng đồng, xóa bỏ tình trạng kỳ thị vẫn còn trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong nhân dân về phòng, chống tệ nạn MDMT, phòng, chống mua bán người và công tác cai nghiện phục hồi. Chủ động phối hợp tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho các đối tượng bán dâm, sử dụng ma tuý hoàn lương, nạn nhân bị mua bán trở về có nhu cầu học nghề, tìm việc làm tạo thu nhập ổn định cuộc sống. Các địa phương cần quyết liệt thực hiện có hiệu quả Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 6-7-2017 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy đối với người bị xem xét áp dụng biện pháp xử lý đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, để đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật.

► Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7” năm 2018. Theo đó, mục đích là tuyên truyền sâu rộng, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong xã hội về phòng, chống mua bán người; giảm các nguy cơ, giảm tội phạm mua bán người và thực hiện có hiệu quả công tác xác minh, tiếp nhận, bảo vệ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Được biết, tính đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 50 đối tượng liên quan đến buôn bán người (12 tội phạm mua bán người và 38 nạn nhân bị mua bán).

► Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh tiếp tục duy trì Đội công tác xã hội tình nguyện tại phường Thanh Sơn và làm cơ sở nhân rộng trong những năm tiếp theo tại các xã, phường, thị trấn khác trên địa bàn tỉnh. Đội công tác xã hội tình nguyện phường Thanh Sơn được UBND tỉnh cho phép hoạt động thí điểm từ tháng 5-2016, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống và ngăn ngừa phát sinh các loại tội phạm xã hội, giúp đỡ người mắc các tệ nạn xã hội tự tin hòa nhập cộng đồng, tự vươn lên ổn định cuộc sống.