“Cây chổi vàng” Mai Thị Huệ, công nhân vệ sinh môi trường đầy nghị lực

(NTO) “Dù hoàn cảnh khó khăn, công việc, cuộc sống vất vả đến mấy, nếu bản thân sống có lý tưởng, có nghị lực, thì khó khăn, vất vả không thể ngăn được bước đi của mình”. Đó là lời tâm sự của chị Mai Thị Huệ (ảnh), công nhân Đội Vệ sinh môi trường, Công ty TNHH TM-DV&SX Nam Thành. Và có lẽ chính quan niệm sống tích cực và bản lĩnh ấy đã giúp chị vượt qua mọi khó khăn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành tấm gương phụ nữ “Hai giỏi”…

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Thiệu Phú (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), năm 2002, chị Huệ vào Ninh Thuận lập nghiệp và xin vào làm công nhân tại một số doanh nghiệp. Năm 2004, chị lập gia đình. Lần lượt 2 đứa con ra đời, cuộc sống dẫu còn nhiều vất vả chật vật, nhưng gia đình chị luôn đầy ắp tình yêu thương, ấm áp. Năm 2010, chồng chị chẳng may bị tai nạn giao thông và qua đời, để một mình chị bươn chải nuôi hai đứa con thơ.

Năm 2013, chị Huệ xin vào công nhân Đội Vệ sinh môi trường, Công ty TNHH TM-DV&SX Nam Thành, với nhiệm vụ hàng ngày thu gom, vận chuyển rác thải trên đoạn đường 21 Tháng 8 và Lê Duẫn xung quanh vòng xuyến ngã 5 Phan Rang. Để có đủ chi phí trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học, ngoài làm việc cho công ty, chị nhận thêm hợp đồng dọn vệ sinh cho trường học và thu gom rác trong khu dân cư. Mỗi ngày bắt đầu công việc từ 4 giờ sáng cho đến tối mịt, có khi gần nửa khuya mới trở về và luôn phải tiếp xúc khói bụi, rác thải, tuy nhiên điều đáng quý ở chị Huệ đó là sự nhiệt tình, cần mẫn, luôn dốc hết sức, hết lòng vì công việc. Chị Huệ chia sẻ: Thời gian đầu đảm nhận làm công việc này, mình cũng băn khoăn, lo lắng, tủi thân lắm; lo vì liệu sức mình có đảm nhận tốt công việc nặng nhọc, vất vả này không? Tủi vì những lúc mình trở về nhà cũng là lúc nhiều gia đình đang quây quần bên mân cơm, thậm chí đã bắt đầu vào giấc ngủ. Các con cũng thiệt thòi vì thiếu bàn tay chăm sóc, dạy dỗ của mẹ cha. Nhưng rồi càng ngày, tôi càng cảm nhận được ý nghĩa công việc mình đang làm. Mỗi sáng khi thức dậy thấy những con đường sạch đẹp, tôi lại cảm thấy thật vui!”.

Không chỉ cần mẫn trong công việc, chị Huệ còn là một “tuyên truyền viên” bảo vệ môi trường tích cực. Hàng ngày, trong quá trình thu gom rác thải, chị gặp gỡ, tiếp cận, trò chuyện và nhắc nhở, vận động bà con bỏ rác đúng nơi, đúng thời gian quy định để khu phố luôn sạch, đẹp. Chị cho biết, một số gia đình có thói quen vứt rác bừa bãi, khi được chị nhắc nhở, lúc đầu tỏ vẻ khó chịu, có khi còn nặng lời với chị. Nhưng nhờ sự niềm nở, kiên trì vận động, chị đã thay đổi được thói quen và ý thức của mọi người trong việc giữ vệ sinh môi trường chung.

Chị Huệ còn là người mẹ mẫu mực, đảm đang. Ý thức được nỗi vất vả của người mẹ “đơn thân”, công việc của chị lại không có nhiều thời gian để dạy dỗ, chăm sóc cho con, vì vậy, khi hoàn thành công việc ở đơn vị, chị dành từng phút, từng giờ để hỏi han, động viên, tâm sự với các con để các con hiểu, thông cảm hoàn cảnh, khó khăn của mẹ và dạy dỗ các con phải biết cách tự lập, luôn hiếu thảo với ông bà. Hiện 2 con gái của chị đang học lớp 8 và lớp 5, liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy, cần mẫn, đảm đang của chị, hàng năm chị đều được đơn vị công nhận danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Vinh dự hơn nữa, vừa qua, chị Huệ còn được Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trao giải thưởng “Cây chổi vàng”. Đây là Giải thưởng nhằm tôn vinh những công nhân vệ sinh môi trường có nhiều đóng góp giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp.