Bãi biển đông khách... thêm nỗi lo về mất vệ sinh môi trường!

(NTO) Mới bước vào hè, thời tiết nắng nóng, du khách và người dân đổ về biển “giải nhiệt”. Sáng từ 5 giờ đến 7 giờ, chiều từ 16 giờ đến 21 giờ, tại bãi biển Binh Sơn-Ninh Chữ luôn đông đúc người. Người dân trong tỉnh và du khách đến đây tận hưởng không khí mát mẻ hiếm hoi của biển.

Theo ghi nhận, “khách của biển” trong những ngày này rất đa dạng, đủ mọi thành phần, không chỉ thanh niên, học sinh mà ngay cả người già.. phần lớn đi cả gia đình. Những em nhỏ được bố mẹ cho đi tắm biển tỏ ra rất thích thú khi được vùng vẫy giữa làn nước trong xanh. Từ sáng sớm đến chiều tối, bãi biển luôn tấp nập bởi tất cả mọi người đều muốn giải tỏa cái nóng. Ông Lập, ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), bộc bạch: Mới sáng sớm thời tiết đã nóng bức không chịu nổi, vợ chồng tranh thủ đi tắm biển để hưởng sự mát mẻ và luyện tập cho sức khỏe. Tắm buổi sáng rồi nhưng buổi chiều nếu có thời gian thì lại đi tiếp vì nóng quá!. Vừa tắm biển, vừa tập bơi cho con, anh Hùng, phường Mỹ Bình, cho hay: Nắng nóng quá, chỉ có tắm biển mới mát được. Mấy ngày nay chiều nào tôi cũng chở con đi tắm biển. Còn chị Hoàng, phường Phủ Hà, vừa trải một tấm bạt sát bờ biển cho cả nhà ngồi hóng mát vừa nói: Chiều nào tôi cũng đưa các con và mẹ xuống biển để tránh nắng. Ở nhà có chạy quạt 24/24 giờ cũng không xua đi được nắng nóng. Ở ngoài biển, nếu không chịu nổi nắng nóng thì có thể tắm biển luôn cho mát. Thậm chí, buổi tối nhiều gia đình còn mang theo cả chiếu nằm chơi đến 21-22 giờ mới về. Họ không chỉ đến biển để tắm, mà còn thưởng thức những món đặc sản biển. Đối với du khách và những người dân có điều kiện, khi tắm xong, cả nhà ghé vào nhà hàng làm một vài món hải sản, nhậu lai rai, tối mát trời mới về. Đối với người ít tiền, họ chọn cách mang theo đồ ăn, thức uống ở nhà đến bãi biển, tắm xong tìm một góc sạch trải bạt ra thưởng thức luôn. Anh Trần Minh Đức nhà ở Phước Thuận (Ninh Phước), cho biết: Mấy ngày nay nắng nóng quá, gia đình chở nhau xuống biển tắm. Hơi xa một chút nhưng không sao... Cả nhà chuẩn bị đồ ăn sẵn, tắm xong đem ra dùng. Tối mát mẻ mới về nhà, sảng khoái lắm! Qua khảo sát cho thấy, với lượng người đông nhưng giá cả dịch vụ ở các bãi tắm Bình Sơn-Ninh Chữ vẫn ổn định, tạo tâm lý thoải mái cho du khách và người dân.

Đông đảo người dân tắm biển Bình Sơn - Ninh Chữ.

Dịp nắng nóng này đã thu hút hàng ngàn người dân ra biển hóng mát khiến các bãi biển luôn chật kín người. Cơ hội kinh doanh theo khách cho thu nhập cao đã khiến các loại hình dịch vụ ở đây mọc lên rất nhiều. Không chỉ có các quán nhậu, nhà hàng bên đường kinh doanh mà ngay cả dưới bãi biển, người dân cũng tranh thủ dựng hàng quán cóc trước mặt biển, hai bên vỉa hè và cả lề đường khu vực biển cũng được người dân tận dụng để đặt bàn ghế mời chào khách. Dịp này, các bà, các chị hàng rong chỉ bán những món ăn vặt như bắp, xoài, kem, cá, mực nướng… cũng được mùa làm ăn, từ đây phát sinh ra nhiều bất cập cần sớm có biện pháp chấn chỉnh.

Cụ thể, do ý thức giữ gìn vệ sinh chung của người dân chưa cao nên mới đầu mùa hè, một số bãi biển ở khu vực rác thải vứt bừa bãi, nếu không chấn chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến mất vệ sinh môi trường biển, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Chị Kiều Loan, Công nhân Công ty Nam Thành, cho biết: Ngày hôm nay dọn dẹp xong, sáng mai rác lại đầy. Nhiều người dân, hộ kinh doanh trên bãi biển thiếu ý thức, ăn uống xong vứt ngay rác thải xuống bãi tắm, dọc bờ biển. Còn bà Hương, một du khách tắm biển, bức xúc: Hàng quán bán lộn xộn mất mỹ quan trên bãi tắm, cơ quan chức năng cần dẹp ngay các hình thức kinh doanh buôn bán này. Nếu cho bán cần buộc họ làm cam kết và xử phạt thật nghiêm đối với những hộ kinh doanh làm mất vệ sinh môi trường biển. Đó là chưa kể đến tình trạng các “bàn nhậu” tự phát trên trên bãi biển. Cao điểm nhất là buổi chiều và tối, chỉ cần tấm bạt, người dân vô tư trải xuống bãi biển, đường đi, sân chơi trong Công viên Biển Bình Sơn... để làm bàn ăn, nhậu. Với gia đình ý thức còn được, còn lại ăn uống xong họ vứt bỏ lại một cách vô tư!. Bữa ăn nhậu của họ càng rôm rả thì rác xuất hiện quanh “bàn” càng nhiều… Cùng với đó, quanh bãi tắm, do lượng người đông nên giá cả dịch vụ ăn theo như gửi xe, cho thuê áo phao đắt khách, tranh giành nhau. Tại nhiều cửa hàng cho thuê đồ bơi, áo phao, nhiều phao bơi là những ruột ô tô cũ, giá từ 10 ngàn đến 20 ngàn/lần thuê. Các bãi gửi xe nơi đây thu lợi nhuận lớn nhất, sáng hay chiều nhưng người gửi xe cũng đã phải xếp hàng, giá mỗi lần gửi xe ngoài bãi từ 3.000 đồng/chiếc đến 5.000/chiếc tùy bãi tắm.

Theo dự báo, từ đầu tháng 5 đến hết tháng 9 vào mùa du lịch biển trọng điểm, lượng khách đổ về Bình Sơn-Ninh Chữ cũng như nhiều khu du lịch biển khác sẽ tăng cao. Sắp tới tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa lớn về biển để thu hút du khách đến du lịch, nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận. Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ các ngành chức năng cần sớm có giải pháp kịp thời để chấn chỉnh, trả lại các bãi biển xanh, sạch, đẹp, an toàn, văn minh cho du khách và người dân.