Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc triển khai chính sách đặc thù tại huyện Bác Ái

(NTO) Ngày 16-5, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Bác Ái về việc triển khai thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, toàn huyện Bác Ái hiện còn 1.506 hộ có nhu cầu cần hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt. Tuy nhiên, việc giải quyết đất ở, đất sản xuất còn gặp nhiều khó khăn do quỹ đất của địa phương hiện nay không còn; một số diện tích có thể hỗ trợ thì vướng vào lâm phần của các Ban quản lý rừng cần phải có chủ trương của tỉnh cho chuyển đổi mục đích sử dụng, sau đó mới có thể khai hoang, san lấp bàn giao cho các hộ dân. Riêng 448 hộ tại 6 xã thiếu đất sản xuất nhưng không thể bố trí được quỹ đất, huyện đã có kiến nghị UBND tỉnh xin hỗ trợ chuyển đổi nghề với kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc huyện Bác Ái.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Bác Ái cũng đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách theo lộ trình của tỉnh đã ban hành. Qua buổi làm việc, lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của huyện Bác Ái và sẽ tổng hợp gửi đến các cấp liên quan có hướng tháo gỡ. Bên cạnh đó, cũng đề nghị huyện Bác Ái cần xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện Quyết định 2085 một cách cụ thể. Trong quá trình thực hiện cần chỉ đạo các phòng, ban phối hợp chặt chẽ với các xã để bám sát vào nhu cầu thực tế của từng hộ dân. Việc hỗ trợ chuyển đổi nghề phải xác định cụ thể nghề cần chuyển đổi theo hướng mang lại hiệu quả bền vững và phải lồng ghép các chương trình hỗ trợ khác để tăng hiệu quả đầu tư.