Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Nhân dân và Chính quyền đồng hành triển khai dự án Hồ chứa nước Sông Than”

(NTO) Ngày 4-5, tại xã Hòa Sơn (Ninh Sơn), Thường trực HĐND tỉnh phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri với chuyên đề “Nhân dân và chính quyền đồng hành triển khai dự án Hồ chứa nước Sông Than”.

Các đồng chí: Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi tiếp xúc. Tham dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh; Nguyễn Minh Trứ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương và đông đảo cử tri trong vùng dự án.

Dự án Hồ chứa nước Sông Than nằm trên địa bàn xã Hòa Sơn có tổng mức đầu tư 855 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Quy mô xây dựng hồ chứa nước có dung tích 85 triệu m³, cấp nước tưới cho 4.500 ha đất canh tác, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 20.000 hộ dân vùng hạ lưu; diện tích đất sử dụng thực hiện dự án trên 1.020 ha, trong đó có hơn 950 ha đất chiếm sử dụng lâu dài. Đây là một trong những dự án quan trọng và cấp bách hiện nay của tỉnh ta, dự kiến sẽ khởi công vào cuối tháng 6-2018.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều vấn đề liên quan đến quá trình triển khai dự án đã được cử tri đặt câu hỏi và kiến nghị như: vấn đề sử dụng lao động tại địa phương khi dự án đi vào thi công; khi thi công cần đảm bảo không ô nhiễm môi trường, nguồn nước, không làm hư hại các tuyến đường nông thôn đã được bê tông; các diện tích đất thu hồi nhưng chưa triển khai công trình nên tạo điều kiện để người dân tiếp tục canh tác tạm thời; có hướng hỗ trợ đất sản xuất về sau cho bà con vì diện tích đất sản xuất bị thu hồi thực hiện dự án khá lớn; chính sách hỗ trợ bồi thường cho các diện tích đất canh tác của người dân nằm trên lâm phần của đơn vị chủ rừng...

Sau phần tiếp thu và giải trình của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), chủ đầu tư dự án; đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: buổi tiếp xúc với mục đích nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trả lời những thắc mắc, kiến nghị của người dân nằm trong vùng dự án, đồng thời lãnh đạo tỉnh mong muốn tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao từ nhân dân trong việc cùng chung tay với chính quyền các cấp triển khai nhanh và có hiệu quả dự án Hồ chứa nước Sông Than. Đồng chí hoan nghênh tinh thần nghiêm túc của cử tri khi đặt ra những vấn đề đúng với trọng tâm của buổi tiếp xúc. Trên tinh thần đó, đồng chí đề nghị chủ đầu tư dự án cần phối hợp với các đơn vị thi công có kế hoạch sử dụng lao động tại địa phương hợp lý, đảm bảo thêm về công ăn việc làm cho người dân; Sở TN&MT cần chỉ đạo đơn vị chuyên môn triển khai nhanh, minh bạch việc đo đếm, kiểm tra hiện trạng đất, có thông báo công khai về các chính sách, mức giá hỗ trợ bồi thường theo quy định cho người dân tại xã; chính quyền xã cần phối hợp với phòng Nông nghiệp huyện, Hội Nông dân, chủ đầu tư xác định cụ thể những diện tích đất thu hồi trong dự án nhưng chưa triển khai thi công thì nên có thông báo, tạo điều kiện để người dân chủ động canh tác thêm một hai vụ những loại cây ngắn ngày để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống…

Đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành, chính quyền, đặc biệt là bà con cử tri tại buổi tiếp xúc, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn nhân dân trong vùng dự án tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền các cấp trong việc triển khai dự án, có như vậy dự án mới được triển khai nhanh và đi vào hoạt động hiệu quả. Với các kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng với tinh thần đã trả lời bà con tại buổi tiếp xúc. UBND tỉnh cũng cần có hướng hỗ trợ đất sản xuất cho bà con về lâu dài. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có hướng dẫn cho chính quyền xã sớm thành lập Tổ giám sát cộng đồng của dự án tại địa phương, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, đơn vị thi công, phản ánh kịp thời lên cấp trên tháo gỡ, tránh những đơn thư, khiếu nại, khiếu kiện không cần thiết khi dự án đi vào thực hiện.