Hội nghị sơ kết Chỉ thị 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

(NTO) Ngày 3-5, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 10-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU; phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng; thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng để kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm... Nhờ đó, đến nay ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng, đất đai của người dân được nâng lên. Chỉ tính trong năm 2017, qua kiểm tra 809 công trình và nhà ở riêng lẻ phát hiện có 233 công trình vi phạm, giảm 63 trường hợp so với năm trước. Riêng quý I-2018, trên địa bàn các huyện chỉ xảy ra 4 trường hợp xây dựng không phép, giảm 20 trường hợp so với cùng kỳ.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng; việc xử lý đối với các công trình xây dựng sai phép, không phép; công tác phát triển các khu đô thị mới... Đồng thời, nhất trí cao với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh đã đề ra để thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU đó là, phấn đấu đến cuối năm 2018 chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, cụ thể: trong quý I và II phấn đấu giảm từ 40-50% số vụ vi phạm; trong quý III phấn đấu giảm từ 60-70% số vụ vi phạm và trong quý IV phấn đấu giảm từ 80-100% số vụ vi phạm.

Phát biểu kết hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường phân công cán bộ, công chức, thanh tra viên, chuyên viên phụ trách địa bàn thường xuyên phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các công trình vi phạm. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp để công tác quản lý trật tự xây dựng có sự chuyển biến rõ nét hơn nữa. Trong quá trình thực hiện cần quán triệt đúng tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng, đất đai và các quy định có liên quan nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đất ở nhân dân, tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chỉnh trang, quy hoạch chi tiết những khu vực có hạ tầng làm cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở. Đồng thời công bố, công khai các quy hoạch được phê duyệt, khu vực cấm xây dựng, cấm chuyển mục đích sử dụng đất để người dân được biết và chấp hành.