UBND tỉnh: Họp phiên thường kỳ tháng 4-2018

(NTO) Ngày 3-5, UBND tỉnh tổ chức phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 4 đánh giá tình hình kinh tế - xã hội trong tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5- 2018. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự còn có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát biểu mở đầu phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung thời gian đánh giá làm rõ những nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại để rút kinh nghiệm đối với một số chỉ tiêu đạt thấp, một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng chậm, nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đề xuất biện pháp chỉ đạo tháo gỡ cụ thể, phù hợp để khẩn trương khắc phục, trong đó trọng tâm là tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tài nguyên và môi trường; công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án năng lượng tái tạo; quy hoạch xây dựng; công tác thu, chi ngân sách; quản lý giao thông, quản lý dịch bệnh; phát triển giáo dục, y tế…. Qua thảo luận, các đại biểu tham dự bày tỏ đồng tình cao với những nhận định, đánh giá của dự thảo báo cáo cũng như 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong tháng 5 mà UBND tỉnh đã đề ra.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: V.T

Sau khi nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phân tích, trao đổi, kiến nghị phản hồi để giải quyết các vướng mắc, khó khăn…, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu kết luận phiên họp, khẳng định việc tập trung chỉ đạo quyết liệt để tạo bước chuyển rõ nét trong từng ngành, lĩnh vực là hết sức cần thiết, trong đó khơi thông các nguồn vốn tín dụng, đầu tư kinh doanh và có biện pháp kích cầu tiêu dùng, xuất khẩu, tháo gỡ khó khăn để khởi công các dự án năng lượng tái tạo, tập trung chống hạn... là những việc cần phải làm ngay.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của các đơn vị, địa phương trong việc điều hành, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong tháng 4 và từ đầu năm đến nay. Đồng thời cho biết, với tinh thần chủ động, nỗ lực đó tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì ổn định. Trong đó, sản xuất nông nghiệp đến nay đã cơ bản thu hoạch xong vụ đông - xuân, năng suất ước đạt 63,8 tạ/ha. Đặc biệt, tỉnh cũng đã chỉ đạo triển khai thực hiện 9 cánh đồng lớn, với diện tích 976,05 ha/1.424 ha, hiện nay có 2 cánh đồng đã thu hoạch là bắp giống tại Phước Vinh (Ninh Phước) với diện tích 80 ha, năng suất đạt 8 tấn/ha; lúa tại Phước Nam (Thuận Nam) diện tích 114,65 ha, năng suất 7 tấn/ha. Đối với ngành Công nghiệp tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng khá, với chỉ số sản xuất trong 4 tháng ước tăng 12,23% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 tăng 0,12% so với tháng trước. Thu ngân sách đạt 200 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay đạt trên 775 tỷ đồng, đạt 33,7% kế hoạch. Hoạt động tiền tệ, ngân hàng nhìn chung ổn định và tăng trưởng, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của các đối tượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Về nhiệm vụ trong tháng 5, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sản xuất, kinh doanh của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, trọng tâm là theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, lượng nước trên các hồ đập để chỉ đạo có hiệu quả sản xuất vụ hè – thu, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và phát triển chăn nuôi của người dân.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhắc lại phương châm hành động trong năm 2018 của UBND tỉnh đó là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” để các sở, ngành, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để rà soát các quy hoạch, kế hoạch, thực hiện tốt việc quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai; có giải pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc để triển khai các dự án trong lĩnh vực năng lượng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện tốt việc chuyển đổi cây trồng; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng. Thực hiện tốt các quy định trong công tác quản lý tài chính, tăng nguồn thu ngân sách; đẩy mạnh phát triển du lịch, cải cách hành chính, tham mưu xây dựng đề án bố trí, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, chuyên nghiệp. Triển khai đồng bộ các biện pháp giảm tai nạn giao thông, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, sắp xếp mạng lưới trường lớp hợp lý. Nghiêm túc thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh thuận lợi. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo triển khai chống hạn của tỉnh để khơi dậy niềm tin trong nhân dân, nhà đầu tư, tạo thúc đẩy tinh thần, động lực thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.