Ninh Thuận xếp hạng 35/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số Cải cách hành chính

(NTO) Ngày 2-5, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số CCHC (PAR INDEX) năm 2017 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo kết quả đánh giá, Chỉ số PAR INDEX năm 2017 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình đạt 77,72 %, cao hơn 3,08 % năm 2016. Trong đó, 32/63 tỉnh, thành phố có kết quả chỉ số đạt trên giá trị trung bình, chỉ có 3 đơn vị đạt kết quả chỉ số dưới 70 %, trong khi đó con số này năm 2016 là 15 đơn vị. Đối với Ninh Thuận, qua kết quả công bố, chỉ số tổng hợp PAR INDEX được 76,99 điểm, xếp hạng 35/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm sâu so với năm 2016 (Chỉ số PAR IN DEX năm 2016, Ninh Thuận xếp hạng 19/63 tỉnh, thành phố).

Cũng theo đánh giá, với sự nỗ lực của Chính phủ, bộ, ngành và chính quyền địa phương, thời gian qua, việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc giảm đáng kể, thể hiện qua 78,09% số người được hỏi khẳng định chỉ cần đi lại 1-2 lần trong quá trình giải quyết công việc; 16,94% đi lại 3-4 lần. Tuy nhiên, vẫn còn có người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để giải quyết công việc, với 2,42% số người được hỏi đi lại 5-6 lần và 2,47% đi lại 7 lần trở lên. Khi xem xét từng tỉnh trong cả nước, có tỉnh đạt 95,36% số người được hỏi chỉ cần đi lại 1-2 lần để giải quyết công việc và nhận được kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công. Tuy nhiên có tỉnh còn đến 16,9% số người được hỏi phải đi lại 5-6 lần và có tỉnh có 7,30% số người đi lại 7 lần trở lên; 3,35% số người được hỏi trong cả nước khẳng định công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình đi giải quyết công việc. Ngoài ra, 1,85% số người được hỏi khẳng định có hiện tượng cán bộ gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định.

Qua công bố, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ cũng đề nghị các bộ, tỉnh căn cứ vào Chỉ số PAR INDEX năm 2017 tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số PAR INDEX năm 2017 đạt được để tìm nguyên nhân, yếu tố ảnh hưởng và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong cải thiện, nâng cao chất lượng CCHC. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp, biện pháp trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hằng năm để nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai CCHC, qua đó duy trì hoặc cải thiện Chỉ số PAR INDEX của mình.