Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Cánh tay nối dài trong các hoạt động nhân đạo

(NTO) Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là "cánh tay nối dài" trong các hoạt động nhân đạo, từ đó giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, những người không may mắn, những mảnh đời yếu thế vươn lên trong cuộc sống...

Với tinh thần chung sức vì công tác nhân đạo, xã hội, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động có trọng tâm, trọng điểm gắn liền với các địa chỉ, đối tượng cụ thể. Chính vì vậy, việc làm nhân đạo của Hội ngày càng được nâng lên theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong đó các hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững như: xây dựng Quỹ Nhân đạo, mô hình bếp ăn tình thương, dự án “Ngân hàng bò”, nhận đỡ đầu địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ kinh phí sửa chữa và làm mới nhà ở cho các đối tượng xã hội… đã nhân lên niềm vui, niềm tin vào cuộc sống cho biết bao cảnh đời khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà Tết cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh
khó khăn tại xã Phương Hải (Ninh Hải).

Một trong những hoạt động nổi bật được Hội CTĐ các cấp chú trọng triển khai thực hiện là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Năm 2017, Hội CTĐ các cấp đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh trợ giúp cho 34.886 lượt đối tượng hộ nghèo, gia đình khuyết tật da cam và các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng giá trị trên 9,3 tỷ đồng. Một trong những hoạt động hỗ trợ mang tính chất bền vững của Hội CTĐ tỉnh đó là dự án “Ngân hàng bò”. Được triển khai từ năm 2010, đến nay Dự án “Ngân hàng bò” đã được triển khai thêm tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc), Ban Quản lý Dự án tỉnh đã chuyển kinh phí cho huyện với số tiền 360 triệu đồng để giải ngân cung cấp 25 con bò giống cấp phát cho 25 hộ. Bên canh đó, phát triển Dự án “Ngân hàng bò” Huyện hội Thuận Nam đã vận động quỹ từ thiện tập đoàn Vingroup cấp 150 con bò cái giống cho 150 hộ gia đình nghèo ở xã Phước Hà trị giá 3 tỷ đồng. Tổng giá trị hoạt động “Ngân hàng bò” trong năm 2017 trên 3,5 tỷ đồng.

Tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hiến máu tình nguyện. Năm 2017, Hội CTĐ tỉnh đã kết nối với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 19.786 lượt bệnh nhân, với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng. Hoạt động hiến máu tình nguyện đã thu hút được nhiều đối tượng, nhiều tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia; đã thành lập và duy trì hoạt động tốt “Ngân hàng máu sống và máu hiếm”, với hơn 150 thành viên sẵn sàng tình nguyện cho máu đột xuất khi bệnh nhân có nhu cầu. Trong năm, đã vận động 7.157 người tham gia xét nghiệm máu, tiếp nhận 5.400 đơn vị máu, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đoàn thầy thuốc tình nguyện Hội Chữ thập đỏ
TP. Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Đó chỉ là một phần trong số rất nhiều hoạt động mà Hội CTĐ tỉnh đã đóng góp cho cộng đồng trong thời gian vừa qua. Theo ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh: Hoạt động của Hội không chỉ giới hạn ở cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, mà chú trọng phát triển cả trên 7 lĩnh vực công tác. Những việc làm nhân đạo, từ thiện đã và đang tạo hiệu ứng xã hội tích cực, thu hút sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. với tinh thần nhân đạo, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, sự ủng hộ của các hội viên để giúp đỡ, chia sẻ bớt những khó khăn đối với người nghèo, người bị tổn thương, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm: Đoàn kết, năng động, sáng tạo, hướng về cơ sở bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, huy động nhiều nguồn lực trong và ngoài tỉnh, góp phần chăm lo đời sống, sức khỏe cho người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội; Hội CTĐ tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành cánh tay nối dài trong các hoạt động nhân đạo, kết nối những tấm lòng hảo tâm với đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội.