Thuận Bắc: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

(NTO) Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thuận Bắc xác định cần tập trung đẩy mạnh trong năm 2018. Theo đánh giá, trong quý I, công tác CCHC của huyện có nhiều chuyển biến, từng bước đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới, hạn chế thấp nhất việc đi lại gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện công tác CCHC đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chủ động ban hành các văn bản để chỉ đạo, điều hành, cụ thể là ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 9-1- 2018 về phát động phong trào thi đua CCHC năm 2018; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 9-1- 2018 về kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2018… Huyện xác định tiếp tục đẩy mạnh CCHC trên tất cả các nội dung như: thể chế; thủ tục hành chính; tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công…. Trong đó, tập trung cải tiến phương thức, lề lối làm việc gắn với chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính. Riêng các địa phương đã thường xuyên tuyên truyền CCHC thông qua nhiều hình thức khác nhau, như: lồng ghép vào các buổi họp cơ quan, sinh hoạt chi bộ, công tác phổ biến giáo dục pháp luật,...

Cán bộ tư pháp xã Lợi Hải hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Điểm ghi nhận, trong quý I, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được huyện duy trì thường xuyên, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và giao trả kết quả 2 cấp (huyện, xã) phối hợp chặt chẽ, kịp thời, đúng thời gian quy định, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Anh Chamaléa Máy, thôn Suối Đá, xã Lợi Hải cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi xuống xã làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ tư pháp xã giải thích, hướng dẫn tận tình và giao giấy khai sinh đúng thời gian đã hẹn. Tôi không mất công đi lại nhiều nên cảm thấy rất vui”. Bên cạnh đó, UBND huyện vẫn tiếp tục rà soát và hoàn thiện các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” để tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và ban hành mới các thủ tục hành chính phù hợp với quy định hiện hành. Qua đó, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Mặt khác, nhằm tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức, UBND huyện tổ chức kiện toàn Tổ kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác kiểm tra chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Trong quý I, Tổ kiểm tra đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc và thực hiện văn hóa công sở tại các đơn vị thuộc khối Đảng; khối Mặt trận, đoàn thể; khối UBND huyện và UBND xã Phước Chiến. Qua kiểm tra, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị, địa phương đều thực hiện tốt việc chấp hành giờ giấc làm việc và thực hiện nghiêm túc việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Dương, Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện, cho biết: Năm nay, huyện tiếp tục duy trì tin học hóa trong hoạt động hành chính, các giấy mời họp, tài liệu họp và lịch công tác của UBND huyện đều được gửi qua hệ thống trang tin điện tử của huyện, góp phần tiết kiệm thời gian, giấy tờ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng được các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, từng bước cải tiến phương thức làm việc; chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên, khắc phục mặt hạn chế để phục vụ tốt hơn, làm hài lòng người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.