Kỷ niệm 50 năm ngày Du lịch Việt Nam được coi là cơ hội để quảng bá về quê hương, đất nước, con người Ninh Thuận, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách.
Đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Nhân dịp này ngành tổ chức họp mặt và tôn vinh sự đóng góp của cá nhân, tập thể đối với ngành du lịch, trong đó đáng ghi nhận là vai trò đóng góp của các doanh nghiệp lớn như: Khách sạn Sài Gòn-Ninh Chử, khu du lịch Đen Giòn và Long Thuận Resort”. Theo lời giới thiệu, chúng tôi đã gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp trên về tương lai triển vọng của du lịch tỉnh nhà.
Khách sạn Sài Gòn-Ninh Chử khai trương vào tháng 9-2006, tọa lạc trên diện tích 6,5 ha, được thiết kế và trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế với 102 phòng hướng biển tuyệt đẹp, có các nhà hàng ẩm thực và hệ thống các dịch vụ phong phú. Được bình chọn là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu thời kỳ đổi mới và đoạt giải thưởng kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh năm 2008, mệnh danh “Ngọc của vương quốc xương rồng”, có thể nói Resort Sài Gòn-Ninh Chử là một điểm nhấn ấn tượng của du lịch tỉnh ta. Bước vào mùa hè này, Resort Sài Gòn-Ninh Chử mở các tour trọn gói mới như: “Đánh thức Vĩnh Hy”; “Lên rừng xuống biển”; “Bình Tiên hoang dã”; “Phố núi Đà Lạt-Biển xanh Ninh Chử”; chương trình Teambuilding; Buffet dưới ánh đuốc trên bãi biển; Karaoke bên hồ bơi. Chị Lê Phạm Kiều Trang, Trưởng nhóm Marketing Công ty Cổ phần Du lịch (CPDL) Sài Gòn-Ninh Chữ nói: “Trong những năm gần đây tỉnh ta đã khởi sắc, bước đầu thu hút làn sóng đầu tư mới, được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước xem là điểm đến trong tương lai. Chúng tôi nghĩ đây là cơ hội của không riêng Resort Sài Gòn – Ninh Chữ mà còn mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch địa phương”.
Đến khu du lịch Đen Giòn (Công ty CPDL Đồng Thuận), chúng tôi được chị Nguyễn Thị Minh Phương, Phó Giám đốc kinh doanh cho biết: “Đen Giòn Resort đã được khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao về sự phục vụ nhiệt tình, lịch sự và chu đáo. Đen Giòn đã làm tốt việc truyền thông tiếp thị, quảng cáo, quảng bá thương hiệu, được các tổ chức du lịch quốc tế giới thiệu và khuyến khích du khách tìm đến”. Khu du lịch Đen Giòn có tổng diện tích 7 ha, vốn đầu tư 10 triệu USD, là khu du lịch sinh thái có 96 phòng, trong đó có 44 phòng tiêu chuẩn 4 sao, 2 nhà hàng và các tiện ích khác. Từ cuối năm 2009, khu du lịch Đen Giòn đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng khu 4 sao và đang đầu tư mở rộng khu 3 sao. Trong định hướng phát triển, khu du lịch Đen Giòn sẽ từng bước nâng cấp cơ sở vật chất đạt chuẩn 4 sao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, trở thành điểm nhấn của du lịch tỉnh ta.
Khi đề cập đến khu Du lịch Long Thuận Resort, đồng chí Lê Văn Lợi nhấn mạnh, đây là doanh nghiệp lớn do công dân địa phương đầu tư nên có vị trí rất quan trọng đối với sự phát triển của du lịch tỉnh nhà. Với diện tích gần 8 ha, khu du lịch Long Thuận Resort có 24 phòng bungalow hướng biển, 36 phòng deluxe hướng vườn và 128 phòng standard hướng vườn; có nhà hàng 300 chỗ toạ lạc gần biển thoáng mát chuyên phục vụ các món ăn đặc sản Ninh Thuận. Long Thuận Resort còn xây dựng một Beauty Spa hoàn hảo theo chuẩn của quốc tế với đội ngũ nhân viên có tay nghề chuyên nghiệp. Anh Bá Đức Toại, Phó Giám đốc phụ trách khu du lịch Long Thuận Resort nói: “Cơ ngơi hiện có chỉ là bước đầu tư giai đoạn một, dự kiến trong thời gian tới sẽ đầu tư giai đoạn hai xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao”. Hiện nay Long Thuận resort chủ yếu mở các tour liên kết với các công ty du lịch lữ hành Tp. Hồ Chí Minh, tổ chức các tour tham quan nhiều danh lam thắng cảnh trong tỉnh như: Đèo Ngoạn Mục, vịnh Vĩnh Hy, suối nước nóng Tân Mỹ Á, đồi cát Nam Cương, các làng nghề truyền thống lưu giữ từ lâu đời (gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp) và hệ thống tháp Chăm cổ kính.
Tuỳ theo thế mạnh của mình, mỗi doanh nghiệp du lịch có cách tiếp cận, quảng bá thương hiệu riêng nhưng nhìn chung đều có nguyện vọng đề nghị tỉnh đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng cho du lịch, đặc biệt là ở các điểm tham quan có khả năng thu hút du khách cao. Nếu mảng du lịch văn hoá được các doanh nghiệp lưu tâm việc giữ gìn nét văn hoá, tạo sự hài hoà giữa tôn tạo và phát triển thì mảng du lịch biển, điển hình là Vĩnh Hy, một trong 4 vịnh biển đẹp nhất nước, được nói nhiều đến yếu tố giữ gìn vệ sinh môi trường và dịch vụ phục vụ khách. Cùng có điểm chung là tọa lạc trên dải bờ biển Ninh Chử, một trong 9 bãi biển đẹp nhất nước, cả 3 khu du lịch đều khai thác hiệu quả các loại hình du lịch biển.
Tuy nhiên các khu du lịch cũng đều có chung ý kiến cần phải khai thác các sản phẩm du lịch độc đáo, hoàn toàn mới lạ và mang tính chất khám phá (chỉ có ở tỉnh ta). Cụ thể là du lịch văn hoá với điểm nhấn văn hoá Chăm, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm và du lịch lịch sử. Khai thác bền vững các loại hình này, du lịch tỉnh ta sẽ có cơ hội đột phá mở ra triển vọng mới.
Bạch Thương