Phát triển du lịch sinh thái từ cánh đồng hoa

(NTO) Từ ngày 8- 3 đến nay, cánh đồng hoa Thì là tại địa bàn thôn Đồng Dày thuộc xã Phước Trung (Bác Ái) thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Cánh đồng hoa vàng thắm, tỏa hương thơm tạo nên sự hấp dẫn đối với những người yêu thích thiên nhiên. Ông Võ Chi, chủ trang trại cho biết gia đình tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển cánh đồng hoa trở thành điểm đến theo mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái.

Chiều ngày 17-3, chúng tôi gặp khoảng 300 người đến thưởng ngoạn, chụp ảnh lưu niệm trên cánh đồng hoa Thì là. Ông Trần Chiến, nông dân trực tiếp canh tác cánh đồng hoa cho biết khi xuống giống 4 ha cây Thì là với mục đích thu hoạch hạt bán cho đơn vị thu mua với giá 50.000 đồng/kg. Khi cánh đồng nở bông vàng rực, cháu Võ Nguyễn Trà My (con gái ông Võ Chi) giới thiệu cánh đồng hoa trên các trang mạng. Từ đó tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Những ngày nghỉ cuối tuần, cánh đồng hoa đón trên 1.000 lượt khách đến thưởng ngoạn, chụp ảnh lưu niệm. Ông Chiến lấy làm bất ngờ trước lượng khách đến với cánh đồng hoa Thì là ngày càng đông. Những ngày đầu do lượng khách ít nên gia đình miễn phí cho du khách. Khi lượng khách đến quá đông dẫm đạp gây thiệt hại hoa màu, ông thu mỗi người 20 ngàn đồng khi vào tham quan cánh đồng hoa. Dự kiến đến cuối tháng ba, gia đình ông Chiến thu hoạch hạt thì là kết thúc mùa du lịch. Chị Hồ Ngọc Nữ, nhân viên Công ty Cổ phần Gia Việt (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) đến tham quan cánh đồng hoa, phấn khởi: Cánh đồng hoa Thì là điểm đến sinh thái hấp dẫn thu hút em và các bạn tham quan, chụp ảnh. Giữa vùng đất khô hạn có cánh đồng hoa tươi thắm tạo không gian sinh thái hấp dẫn cho người dân thưởng ngoạn vào dịp nghỉ cuối tuần. Điều đáng tiếc khi mùa vụ canh tác kết thúc thì điểm đến cánh đồng hoa Thì là cũng khép lại. Bản thân em và các bạn trẻ mong muốn chủ trang trại xây dựng cánh đồng hoa trở thành điểm đến hấp dẫn quanh năm.

Du khách đến tham quan tại cánh đồng hoa Thì là.

Ông Võ Chi, chủ trang trại cánh đồng hoa Thì là cho biết: Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm mô hình kinh tế vườn kết hợp du lịch sinh thái và động viên gia đình xây dựng dự án phát triển cánh đồng hoa theo mô hình canh tác nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái bền vững. Với quỹ đất của gia đình hiện có 15 ha bao gồm 4 ha trồng bưởi da xanh, 3 ha trồng chuối, 3 ha trồng cây trôm, 4 ha trồng cây Thì là và 1 ha xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc. Ông tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng trang trại phát triển bền vững với các loài hoa Thì là, hướng dương, cúc vàng Phan Rang và nhiều loài hoa kiểng khác tạo điểm đến du lịch sinh thái quanh năm. Chăn thả đàn cừu khoảng 100 con dưới tán trôm tạo cảnh quan cho du khách chụp ảnh. Đồng thời xây dựng mô hình trồng chuối kết hợp nuôi heo đen tạo mô hình kinh tế hộ cho bà con nông dân đến học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình.

Đất canh tác trang trại của ông Võ Chi tọa lạc trên vùng bán hoang mạc. Gia đình ông đào 3 ao chứa nước vào mùa mưa bơm tưới cho cây trồng trong những tháng khô hạn. Đến nay các ao chứa đều khô cạn nên rất khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Điều mong muốn của ông là cần được sự giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh và sự đồng thuận các ngành chuyên môn hỗ trợ lắp đặt hệ thống dẫn nước từ hồ Thành Sơn đến trang trại dài khoảng 2 km để chủ động nguồn nước sản xuất. Đồng thời “cứng hóa” đường giao thông từ Tỉnh lộ 705 vô trang trại dài khoảng 2 km bảo đảm điều kiện đi lại thuận lợi cho du khách đến tham quan.