Trường TH Kinh Dinh trang trí lớp học sinh động, thân thiện.
Đến Trường TH Kinh Dinh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vào những ngày đầu năm 2018, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là ngôi trường rất xanh-sạch-đẹp. Dưới tán cây bàng râm mát, nhà trường bố trí nhiều ghế đá, xích đu, cây cảnh các loại và thiết kế một thư viện xanh để HS các lớp vui chơi giữa giờ. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, cô trò các lớp cùng nhau trang trí phòng học theo mô hình “Trường học mới Việt Nam” với các góc: Học tập, thư viện, sinh nhật, hòm thư “Điều em muốn nói”… và một góc ngôi trường với nhiều loại cây, hoa cảnh đẹp mắt được HS trồng và chăm sóc tỉ mỉ, tạo nên không gian học tập xanh mát, thân thiện…
Nhà giáo ưu tú Võ Thị Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Để có được kết quả này, những năm học qua, nhà trường không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục; phân công giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho HS dọn dẹp vệ sinh sân trường, lớp học, trồng và chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan, bóng mát. Nhà trường cũng bố trí các thùng rác đặt tại các vị trí phù hợp, đảm bảo mỹ quan, thuận tiện cho giáo viên, HS khi sử dụng. Rèn luyện kỹ năng sống cho HS, hằng tháng, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tuyên truyền, giáo dục HS về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, thực hành rửa tay với xà phòng, tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao… Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái”, Liên đội trường tổ chức cho HS thăm và tặng quà gia đình chính sách nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam; vận động HS duy trì các phong trào: Nuôi heo đất, Thùng quỹ vì bạn nghèo, Kế hoạch nhỏ. Với mục tiêu duy trì sĩ số HS, nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường nhận đỡ đầu 4 HS có hoàn cảnh khó khăn; khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, chú trọng việc “Lấy HS làm trung tâm” trong các tiết dạy… Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nên cảnh quan nhà trường ngày càng xanh-sạch-đẹp; HS chăm ngoan, năng động hơn. Từ nhiều năm nay, trường không có HS bỏ học; tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày đạt 54,7%... Đây là điều kiện, tiền đề quan trọng giúp trường hoàn thiện các tiêu chí chuẩn bị kiểm tra công nhận lại Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 4-2018.
Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy-học, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm, thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, thông qua việc triển khai đồng bộ các hoạt động: Văn hóa-văn nghệ, thể thao; hoạt động ngoài giờ lên lớp; các phong trào, hoạt động Đoàn, Đội... Ngoài các hoạt động kể trên, để phong trào thi đua đi vào chiều sâu, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, mang “bản sắc riêng”. Điển hình như Trường PT DTNT Pi Năng Tắc (Bác Ái) thành lập, duy trì đội đánh Mã la, Câu lạc bộ hát sử thi Raglai. Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) duy trì, triển khai hiệu quả phong trào “Nuôi heo đất”; hoạt động các Câu lạc bộ: Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học-kỹ thuật, Âm nhạc và Võ thuật… Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) tổ chức Ngày hội văn hóa dân gian năm học 2017-2018; sân khấu hóa một số tiết dạy tiếng Anh, các tác phẩm văn học (Truyền thuyết An Dương Vương, Mỵ Châu-Trọng Thủy, Tấm Cám, Mã Giám Sinh mua Kiều-Trao duyên…) dưới hình thức kịch ngắn, giúp HS có cơ hội trải nghiệm, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên tỷ lệ HS bỏ học các trường giảm, chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên. Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Trường PT DTNT Pi Năng Tắc có 100% HS đỗ tốt nghiệp THPT; Trường THPT Nguyễn Trãi có 99,7% HS đỗ tốt nghiệp THPT; Trường THPT Nguyễn Du 99,25% HS đỗ tốt nghiệp THPT. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2017-2018, Trường THPT Nguyễn Trãi có 5 dự án/9 HS đoạt giải (trong đó có 1 giải Nhì, 4 giải Ba); Trường PT DTNT Pi Năng Tắc có 2 dự án/4 HS đoạt giải Khuyến khích…
Với việc đa dạng hóa các mô hình, hoạt động, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đã và đang được các trường học trên địa bàn tỉnh ta triển khai sâu rộng, hiệu quả. Qua đó, góp phần tạo môi trường giáo dục thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hạn chế tình trạng HS bỏ học giữa chừng.
Lâm Anh