Cán bộ bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, UBND thị trấn Khánh Hải giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Trong CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xem là khâu đột phá, tạo tiền đề để thực hiện các nội dung khác. Do vậy, từ năm 2005, UBND thị trấn Khánh Hải đã áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, mọi TTHC từ các cơ quan, phòng, ban chuyên môn đều tập trung về một đầu mối thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Điều này, đã làm giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân; đồng thời góp phần làm minh bạch, lành mạnh hóa nền hành chính công, xóa bỏ tình trạng quan liêu, hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân của một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Những năm qua, số hồ sơ được giải quyết tăng cao, tình trạng trễ hẹn giảm đến mức tối đa và không có hồ sơ quá hạn. Năm 2017, có 10.841 hồ sơ được giải quyết theo cơ chế “một cửa”, đạt 100%; 983 hồ sơ được giải quyết theo cơ chế “một cửa liên thông”, đạt 99,7%. Từng nhiều lần đến liên hệ làm TTHC, chị Dương Thị Khánh Nhi, trú tại Khu phố Khánh Giang nhận thấy việc giải quyết các TTHC tại thị trấn ngày càng thuận lợi hơn. Thời gian giải quyết nhanh, thái độ phục vụ của công chức cũng chuyên nghiệp hơn.
Không dừng lại ở đó, từ năm 2013, UBND thị trấn Khánh Hải tiếp tục đưa vào sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, kịp thời hoàn thiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, giúp người đứng đầu cơ quan theo dõi chi tiết của từng hồ sơ và gắn rõ trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức trong quy trình xử lý và phối hợp xử lý công việc. Nhờ vậy, tinh thần, trách nhiệm của công chức ngày càng nâng cao. Ngoài ra, trong thực hiện CCHC, UBND thị trấn định kỳ kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời chấn chính những sai sót, mâu thuẫn với các văn bản khác; triển khai nghiêm túc cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm với các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; niêm yết đầy đủ, công khai các giấy tờ TTHC để người dân tiện tra cứu... Thực hiện tốt những hoạt động trên, năm 2017, thị trấn Khánh Hải không có ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền.
Ông Phạm Ngọc Thương, Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Hải cho biết: Trong thời gian tới, UBND thị trấn tập trung rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực, tránh sự chồng chéo, bỏ sót chức năng nhiệm vụ; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đẩy mạnh ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử trong cơ quan; tăng cường công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính…, phấn đấu rút ngắn 30% thời gian giải quyết các TTHC trên các lĩnh vực so với quy định, hướng tới nền hành chính công hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.
Ngọc Diệp