Trước 15-2, phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho từng công trình, dự án

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011. Theo đó, các Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải phân bổ trái phiếu Chính phủ cho từng công trình, dự án trước ngày 15-2-2011.

 
Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án thuộc các khu vực có cơ sở hạ tầng bị phá hủy nặng
do lũ bão gây ra trong năm 2010. Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu, căn cứ kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 được giao, các Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ chi tiết cho các dự án bảo đảm nguyên tắc tập trung bố trí vốn cho các dự án hoàn thành năm 2011, các dự án chuyển tiếp cần đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong năm 2012; các dự án tạo tiền đề, động lực cho sự phát triển nhanh của khu vực, vùng.

Bên cạnh đó, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án thuộc các khu vực có cơ sở hạ tầng bị phá hủy nặng do lũ bão gây ra trong năm 2010, các khu vực miền núi, khó khăn, vùng sâu xa, vùng dân tộc, vùng địa hình bị chia cắt.

Trong từng dự án tập trung đầu tư cho các hạng mục chính của các dự án; trong lĩnh vực giao thông tập trung bố trí vốn để đầu tư các hạng mục chính cầu, đường,..; trong lĩnh vực thủy lợi ưu tiên đầu tư trạm bơm, hồ chứa, kênh, đê, kè,...

Quyết định cũng nêu rõ, không bố trí vốn cho các dự án chưa có quyết định đầu tư, chưa đủ thủ tục khởi công trong năm 2011. Rà soát, loại bỏ các dự án đã có trong danh mục đầu tư bằng nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003 - 2010, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định đầu tư hoặc không có điều kiện triển khai.

Vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011 chỉ bố trí cho phần điều chỉnh về chính sách so với quyết định đầu tư ban đầu như: tăng giá vật liệu, tiền lương, tiền công, tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng,.. Không bố trí vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011 cho phần điều chỉnh quy mô và mở rộng thêm các hạng mục của dự án so với Quyết định đầu tư ban đầu.

Không được sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ kế hoạch năm 2011 đầu tư cho các hạng mục sử dụng vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát kỹ các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003-2010, loại bỏ các dự án không có khả năng triển khai, các dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư, các định nhu cầu đầu tư còn lại để hoàn thành các dự án này theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

(Theo Chinhphu.vn)