Ban Chỉ đạo dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Ninh Thuận” họp phiên lần thứ 6

(NTO) Ngày 2-8, Ban Chỉ đạo dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Ninh Thuận” tổ chức phiên họp lần thứ 6 để bàn giải pháp xây dựng năng lực và thực hiện các hoạt động nghiên cứu thích hợp trong thời gian tới. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ đạo dự án và bà Krista Verstraelen, Trưởng đại diện cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam - Đồng trưởng ban chỉ đạo dự án cùng chủ trì cuộc họp.

Dự án “Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Ninh Thuận” do Chính phủ Vương quốc Bỉ và Việt Nam tài trợ, có tổng mức đầu tư 10,6 triệu Euro; trong đó, vốn không hoàn lại của Vương quốc Bỉ là 9 triệu Euro và vốn đối ứng của Việt Nam 1,6 triệu Euro. Thời gian thực hiện 6 năm, bắt đầu từ tháng 6-2013 đến tháng 6-2019. Các can thiệp chính của dự án, bao gồm: Hỗ trợ tỉnh xây dựng năng lực, thể chế và quy hoạch đô thị về quản lý tài nguyên nước; nghiên cứu, xây dựng toàn diện chiến lược về biến đổi khí hậu và mô hình thủy văn tại lưu vực sông Dinh, khu vực Đầm Nại; xác định phạm vi và chiến lược đầu tư hạ tầng cho các khu vực cửa sông Dinh, gắn với phát triển đô thị để khắc phục biến đổi khí hậu... Đến nay dự án đã triển khai được 2/3 chặng đường và đạt được nhiều kết quả khá tích cực. Nhiều hoạt động nghiên cứu, công trình đã và đang hoàn thành, hướng tới xây dựng một chiến lược toàn diện về biến đổi khí hậu.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tỉnh UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và bà Krista Verstraelen, Trưởng đại diện
cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam cùng chủ trì cuộc họp.

Để dự án triển khai đúng tiến độ và đạt hiệu quả, tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo dự án đã tập trung thảo luận, phân tích những mặt đạt được, hạn chế và đề xuất các nhu cầu liên quan đến dự án; đánh giá các hoạt động thí điểm ưu tiên để rút ra các bài học kinh nghiệm tại Tp.Phan Rang - Tháp Chàm, nhằm tăng khả năng phục hồi với biến đổi khí hậu...

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc đánh giá nhu cầu năng lực, tìm kiếm giải pháp để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bà Krista Verstraelen, Trưởng đại diện cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam đã giải đáp các vấn đề cần làm rõ trong hồ sơ kỹ thuật của dự án. Đồng thời khuyến nghị, lưu ý tỉnh cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các sở, ngành để xây dựng kế hoạch, các hoạt động ưu tiên, chiến lược toàn diện liên quan đến các thủ tục tài chính, kỹ thuật..., nhằm đưa ra kế hoạch hoạt động cụ thể, để thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng và khu vực tư nhân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, đồng thời đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng hệ thống giám sát khung pháp lý về quản lý dự án. Các sở, ngành, địa phương, Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư triển khai dự án đúng mục tiêu, tiến độ, có cơ chế hợp lý để xây dựng chiến lược thích ứng trong việc vận hành và bảo dưỡng thích hợp các hợp phần đã triển khai, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.