UBND tỉnh: Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo 6 tháng cuối năm

(NTO) Ngày 31-7, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo (MTQGGN) bền vững 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Qua 6 tháng đầu năm triển khai thực hiện chương trình MTQGGN trên địa bàn tỉnh, các chương trình, dự án, các giải pháp, chính sách an sinh xã hội đã đổi mới cách tiếp cận và mở rộng độ bao phủ, huy động được nhiều nguồn lực, ổn định đời sống người nghèo; công tác giảm nghèo luôn được duy trì và đạt nhiều kết quả chuyển biến tích cực, huy động đa nguồn lực để phối hợp đầu tư (ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, vận động xã hội hóa của các tổ chức phi chính phủ và huy động từ cộng đồng).

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đại biểu tham gia góp ý kiến tạo cuộc họp.

Kết quả, đã có 190.573 người dân thuộc đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT; 14.781 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn chính sách để sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập cho hộ gia đình; 843 hộ được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48/QĐ-TTg và Quyết định 33/QĐ-TTg; 20.253 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện trên 5,5 tỷ đồng; 18.734 hộ/75.559 khẩu được hỗ trợ gạo cứu đói kịp thời hơn 1.134 tấn…Cơ sở hạ tầng, đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt, hệ thống kênh mương thủy lợi được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo đời sống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: Trong thời gian qua, tỉnh ta đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội đặc biệt là việc ưu tiên nguồn lực thực hiện chương trình MTQGGN. Kết quả triển khai các Chương trình MTQGGN đã được tỉnh thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học trên tinh thần triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo nhằm đảm bảo giảm nghèo bền vững; giảm tỷ lệ hộ nghèo; huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, địa phương và các nguồn vố xã hội hóa, cộng đồng doanh nghiệp. Tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình MTQGGN bền vững năm 2017 và cả giai đoạn đến năm 2020. Rà soát lại các công trình trên nguyên tắc chỉ đầu tư các công trình phục vụ nâng cao chất lượng đời sống nhân nhân, không đầu tư dàn trải, lãng phí. Về giải ngân vốn đảm bảo thực hiện trong năm 2017. Liên quan đến thực hiện các tiêu chí, các địa phương phải rà soát, đối chiếu để triển khai hoàn thành các tiêu chí. Mọi vướng mắc, khó khăn phải báo cáo kịp thời về cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh. Việc vay vốn tín chấp cho hộ chính sách phát triển sản xuất, nhà ở cần được thực hiện có hiệu quả, vận dụng tốt các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai chương trình giảm nghèo. Đặc biệt coi trọng và nâng cao vai trò của các thôn, khu phố và người dân trong việc giám sát và đánh giá kết quả giảm nghèo tại địa phương.