Toàn Đoàn tập trung hoạt động chi viện hè về vùng cao Bác Ái

(NTO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) chi viện hè năm 2017 chính thức được khởi động bằng lễ ra quân vào sáng ngày 8-7. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn về công tác tổ chức triển khai chiến dịch.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Đồng chí cho biết chủ đề và những điểm mới trong Chiến dịch TNTN chi viện hè của tỉnh ta năm nay?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Chiến dịch TNTN chi viện hè năm 2017 diễn ra từ ngày 7 đến 31-7-2017, với chủ đề: “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” và phương châm hành động của toàn Đoàn là “Mỗi ĐV-TN một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc TNTN thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ VI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022”.

Điểm mới của chiến dịch năm nay, đó là, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn không phân tán các đội TNTN về hoạt động trên địa bàn 6 huyện trong tỉnh như các năm trước mà đưa toàn bộ lực lượng TNTN về “giúp sức” cho huyện Bác Ái. Các hoạt động chi viện được tập trung thành 6 đội hình tình nguyện về các xã: Phước Đại, Phước Chính, Phước Tân, Phước Hòa, Phước Thắng, Phước Tiến và Phước Trung, với những nhiệm vụ chuyên sâu khác nhau. Cụ thể: Đội TNTN nạo vét kênh mương và bảo vệ môi trường có trách nhiệm phối hợp với ĐV-TN tại các địa phương giúp Nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng, khơi thông hệ thống thoát nước trong khu dân cư, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tu sửa các điểm vui chơi, sinh hoạt của thanh-thiếu nhi; Đội TNTN tham gia phát triển kinh tế phối hợp với cán bộ khuyến nông ở các xã trực tiếp giúp hộ dân có hoàn cảnh khó khăn áp dụng khoa học-kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi; Đội TNTN chăm sóc thiếu nhi và tuyên truyền pháp luật phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tổ chức sinh hoạt, ôn tập hè cho thiếu nhi; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của thanh-thiếu nhi và Nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục- thể thao; Đội TNTN củng cố cơ sở Đoàn-Hội-Đội có trách nhiệm giúp các Xã đoàn củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn-Hội-Đội cơ sở; Đội TNTN khám bệnh, tư vấn sức khỏe đảm nhận tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân; Đội TNTN sửa chữa điện dân dụng phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa điện sinh hoạt.

Phóng viên: Như vậy, để chiến dịch diễn ra đạt kết quả như mong muốn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, đề ra những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm nào?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Dưới sự định hướng của Trung ương Đoàn, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nhu cầu, nguyện vọng của các địa phương, Chiến dịch TNTN chi viện hè năm nay được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn và các đội TNTN chi viện chủ động đa dạng hóa các phương thức, tranh thủ các nguồn lực, tập trung thực hiện đạt hiệu quả 8 nội dung trọng tâm gắn với các chỉ tiêu chiến dịch đã đề ra. Đó là: Tham gia thực hiện ít nhất 6 công trình, phần việc thanh niên gắn với giúp dân nạo vét, khơi thông dòng chảy 6 km kênh mương; chỉnh trang ít nhất 1 điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi. Trực tiếp tham gia hỗ trợ, hướng dẫn áp dụng khoa học-kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi cho ít nhất 6 hộ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa điện sinh hoạt, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn họ sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Tổ chức sinh hoạt, ôn tập hè và trang bị một số kỹ năng mềm kết hợp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho khoảng 1.000 thiếu nhi. Tổ chức 6 đợt tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.200 người dân; tổ chức 6 diễn đàn sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về phòng, chống nạn tảo hôn; 14 đợt giao lưu văn nghệ, chiếu bóng gắn với tổ chức tuyên truyền về chủ trương của Đảng về chương trình xây dựng nông thôn mới, các chính sách mới của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi gắn với tuyên truyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam…

Với quyết tâm cao độ, các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN tỉnh nhà đang ra sức hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao cũng như những nội dung, phần việc đã đề ra trong hoạt động hè năm nay. Tôi tin rằng, toàn Đoàn sẽ lập thật nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ VI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần XI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!