Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên cát, sỏi

(NTO) Ngày 6-7, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.

Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các Bộ: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài Chính, Giao thông vận tải... Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Tính đến tháng 5-2017, cả nước có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép; tính đến cuối năm 2016, có 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa có tận thu sản phẩm cát được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cấp phép. Các cơ quan có thẩm quyền đã cấp hơn 500 giấy phép bến bãi kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát, ngoài ra, có hàng trăm bến bãi hoạt động tự phát. Trong 3 tháng đầu năm 2017, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 2.128 vụ, xử lý 749 đối tượng vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 13,1 tỷ đồng; tịch thu 26 tàu, thuyền hút cát và 6.989 m3 cát khai thác trái phép. Bộ GTVT đã yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với hầu hết các dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, luồng đường thuỷ nội địa tận thu sản phẩm cát để bổ sung, hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật….

Sau khi nghe lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương báo cáo, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cát, sỏi là vật liệu xây dựng thiết yếu của xã hội, nhưng nếu khai thác quá mức sẽ tác động tiêu cực đến dòng chảy, môi trường, gây sạt lở bờ sông và thiệt hại tài sản của Nhân dân. Vì vậy, việc khai thác cát, sỏi phải được quy hoạch trên cơ sở tính đến nhu cầu sử dụng của cả nước, của các địa phương và đánh giá nghiêm túc sự tác động đến môi trường chung, đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ lòng sông, bảo vệ tài nguyên nước. Trong thời gian đến, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật hiện hành, đặc biệt là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản; các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông đường thủy, kiên quyết xử lý các phương tiện hoạt động không đăng ký, đăng kiểm, các phương tiện khai thác, vận chuyển cát quá tải, không có nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp; Bộ GTVT phối hợp với Bộ TN&MT và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xem xét, đánh giá tình hình biển xâm thực, nghiên cứu, lập phương án sử dụng nguồn cát nhiễm mặn được thu hồi từ các dự án nạo vét để bồi đắp vào những khu vực bờ biển bị xâm thực; Bộ Xây dựng tăng cường hướng dẫn việc sản xuất và sử dụng cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên trong lĩnh vực xây dựng, san lấp; khẩn trương hoàn thành chỉ dẫn kỹ thuật sử dụng tro, xỉ nhiệt điện trong san lấp cho công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp trong năm 2017;...