Nhật Bản cho Việt Nam vay 58 tỷ yên

° IFC hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn

Hôm qua (24-1), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã ký 3 hiệp định vay thuộc đợt cam kết lần thứ nhất năm tài khóa 2010, vốn vay ODA Nhật Bản cho các chương trình/dự án có tổng trị giá 58,18 tỷ yên. Khoản ODA này hướng đến chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo lần thứ 9 (PRSC 9); khoản vay bổ sung cho dự án xây dựng cầu Nhật Tân (II); và khoản vay bổ sung cho dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn (II).

Năm 2011 là năm đánh dấu quá trình 19 năm liên tiếp Nhật Bản cung cấp vốn ODA cho Việt Nam, với tổng vốn lên tới hơn 1.450 tỷ yên (tương đương hơn 15 tỷ USD).

Cùng ngày, IFC (thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới) đã đầu tư 40,5 triệu USD giúp bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng An Bình nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Gói đầu tư bao gồm việc mua 480 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi (khoảng 24,5 triệu USD) và 312 tỷ đồng (khoảng 16 triệu USD) trái phiếu thường.

Với thỏa thuận này, IFC sẽ tư vấn cho Ngân hàng An Bình xây dựng và triển khai chiến lược nhằm đưa ngân hàng này trở thành ngân hàng chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện còn rất khó khăn trong việc tiếp cận vốn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

(Nguồn SGGP)