Phấn đấu nâng cao chỉ số PAPI trong năm 2017

(NTO) Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương và sự ủng hộ của Nhân dân, năm 2016, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh đạt 37,21 điểm, xếp 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 35 bậc so với năm 2015. Năm 2017, với mục tiêu giữ vững, duy trì thứ hạng các chỉ số, phấn đấu chỉ số PAPI thuộc trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Để duy trì và đạt được mục tiêu trên, đây đang là một thách thức đối với tỉnh ta.

 
 Cán bộ UBND xã Phước Thuận (Ninh Phước) tiếp công dân tại bộ phận một cửa.  Ảnh V.M

Theo báo cáo khảo sát và đánh giá chỉ số PAPI năm 2016, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều chỉ số PAPI nằm ở nhóm trung bình, giảm điểm và giảm bậc. Cụ thể, trong 6 chỉ số, có 1 chỉ số giảm điểm (Chỉ số Trách nhiệm và giải trình với người dân đạt 4,70/10 điểm, giảm 0,47 điểm, xếp 46/63 và thuộc nhóm trung bình thấp); một chỉ số tăng điểm nhưng lại giảm bậc (Chỉ số Cung ứng dịch vụ công đạt 7,43/10 điểm, tăng 0,07 điểm nhưng giảm 1 bậc); 2 chỉ số Sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và Công khai, minh bạch chỉ nằm ở nhóm trung bình cao. Nguyên nhân đó là: Một số cấp ủy chính quyền cấp xã chưa thật sự quan tâm chỉ đạo và coi trọng hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở nhiều nơi còn hình thức, công tác phối hợp giữa Mặt trận với các đoàn thể và Ban Thanh tra nhân dân trong triển khai thực hiện quy chế dân chủ chưa thường xuyên; Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ chưa cao, thái độ phục vụ Nhân dân chưa tốt; kỹ năng hành chính, đạo đức, phẩm chất chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính. Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp, chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao…

Năm 2017, mục tiêu của tỉnh ta đề ra: Duy trì thứ hạng các chỉ số, phấn đấu chỉ số PAPI thuộc trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Để thực hiện được mục tiêu này, theo đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc nâng cao các chỉ số, trong đó có chỉ số PAPI là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; các sở, ngành, địa phương phải đưa việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số PAPI trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn vị, gắn việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ nâng cao chỉ số PAPI với công tác thi đua, khen thưởng và đánh giá mức độ hoàn thành của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh tăng cường phối hợp và chỉ đạo Mặt trận các cấp phốp hợp với chính quyền địa phương cùng cấp trong việc kiểm soát, đánh giá chỉ số PAPI trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội trong việc thực hiện các giải pháp nhằm phát triển chỉ số PAPI trên địa ban tỉnh trong thời gian đến.

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; từng bước nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công trong năm nay và những năm tiếp theo, tin rằng tỉnh ta sẽ duy trì và cải thiện thứ hạng chỉ số PAPI đúng với mục tiêu đề ra: Năm 2017 và những năm tiếp theo luôn nằm trong top 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.