UBND tỉnh: Triển khai Luật Ngân sách nhà nước năm 2015

(NTO) Trong 2 ngày 8 và 9-6, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan cho 350 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; lãnh đạo các xã, phường, thị trấn và cán bộ làm công tác quản lý ngân sách của các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 được Quốc hội khóa XIII thông qua, có hiệu lực từ năm ngân sách 2017, nhằm thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, thống nhất với pháp luật hiện hành. Luật có 7 chương, 77 điều quy định đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn; nguồn thu, nhiệm vụ chi; công tác kế toán, kiểm toán, quyết toán Ngân sách nhà nước... Sau khi Luật có hiệu lực, Chính phủ đã ban hành trên 10 Nghị định, Bộ Tài chính ban hành gần 30 Thông tư hướng dẫn thi hành. Điểm mới của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định khoản chi từ nguồn thu xổ số kiến thiết, chi từ nguồn trái phiếu Chính phủ được đưa vào cân đối chi ngân sách và bắt đầu dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 phải thực hiện quy trình lập kế hoạch tài chính- ngân sách 3 năm (2018–2020).

Để các đại biểu tiếp thu, hiểu đầy đủ các nội dung của Luật, tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài chính đã trình bày, giải thích thêm một số điều khoản mới mà Luật Ngân sách năm 2015 đã điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, giới thiệu những nội dung chính của Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21-12-2016; Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23-3-2017 của Chính phủ; hướng dẫn cách lập dự toán ngân sách, việc phân cấp quản lý ngân sách theo quy định và một số quy định mới về quản lý ngân sách, các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị được cử tham dự phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lắng nghe, tiếp thu đầy đủ những nội dung mới của Luật để áp dụng vào thực tiễn tại cơ quan, đơn vị đúng quy định.