Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với các sở, ngành về phát triển kinh tế tập thể

(NTO) Ngày 2-6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên Minh Hợp tác xã (HTX) và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh về tình hình triển khai và kết quả hoạt động của kinh tế tập thể, giai đoạn 2013 – 2016 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Lợi, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện chính sách phát triển kinh tế tập thể theo Luật HTX năm 2012, trong giai đoạn 2013 – 2016, toàn tỉnh có 21 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX đến cuối năm 2016 lên 77 HTX với 19.318 thành viên. Trong đó, có 59 HTX hiện đang hoạt động, 3 HTX chuyển sang loại hình doanh nghiệp, 15 HTX ngừng hoạt động chờ xử lý. Tổng vốn hoạt động của các HTX đạt trên 72 tỷ đồng, tăng gần 6 tỷ đồng so với thời điểm tháng 7-2013 (bình quân 939 triệu đồng/HTX). Nhìn chung, các HTX đã có sự chuyển biến tích cực, trở thành chỗ dựa tin cậy cho các thành viên, hộ dân ở địa phương và có nhiều đóng góp đáng kể vào GRDP của tỉnh.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển, tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và Ban Kinh tế - Ngân sách tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại, để rút kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp khắc phục trong thời gian tới.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đặc biệt là Liên minh HTX tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình hình hoạt động của các HTX để củng cố lại cho phù hợp. Kịp thời thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế mới có hiệu quả, trong đó chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động bộ máy,… nhằm từng bước đưa kinh tế tập thể trở thành thành phần kinh tế có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh.