Kinh nghiệm bước đầu qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng ủy phường Phước Mỹ

(NTO) Đảng bộ phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) có 16 chi bộ trực thuộc với tổng số gần 540 đảng viên (ĐV), trong đó có 10 chi bộ khu phố. Ngoài ra trên địa bàn còn có 1.525 ĐV sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

Trong thời gian qua, Đảng uỷ phường đã tập trung lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, đặc biệt đã thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy phường Phước Mỹ cho biết: Tiếp thu từ Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) do Thành ủy tổ chức, Đảng ủy phường đã mở 2 lớp nghiên cứu, trao đổi, làm sâu sắc những nội dung cốt lõi, trọng tâm của Nghị quyết trên. Theo đó, trong từng nội dung quán triệt đều liên hệ với những vấn đề thực tiễn để phân tích, chứng minh, nhất là những biểu hiện suy thoái, từ đó toàn đảng bộ phường thống nhất các giải pháp trong tổ chức thực hiện; xác định cụ thể những việc cần làm ngay ở từng cấp và mỗi cán bộ (CB), ĐV. Ngay sau bước quán triệt, Đảng ủy phường đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) sát thực, phù hợp; có phân công, phân nhiệm cụ thể, gắn với trách nhiệm của mỗi tổ chức, CB, ĐV trong từng phần việc, từng nội dung và xác định cụ thể thời gian hoàn thành.

Đã có kinh nghiệm từ việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trước đây,

Ban Thường vụ Đảng ủy phường tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình nghiêm túc trên tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Qua tự liên hệ và soi rọi, tuy Ban Thường vụ Đảng ủy phường không có những biểu hiện suy thoái, nhưng trong Đảng bộ vẫn còn tình trạng CB, ĐV lười học tập Nghị quyết và né tránh, ngại khó khi được chi bộ phân công nhiệm vụ. Đáng lo là vẫn còn tình trạng đơn thư tố cáo nặc danh 2 CB chủ chốt (Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND phường); đơn thư của ĐV nơi cư trú khiếu nại Bí thư Chi bộ Khu phố 5 và đơn thư tố cáo Bí thư Chi bộ khu phố 3 của trưởng khu phố. Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã lập tức kiểm điểm sự lãnh đạo của tập thể và người đứng đầu, phân tích nguyên nhân để xảy ra đơn thư phản ánh.

Tuy nhiên qua tiến hành giám sát, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy kết luận 2 đồng chí CB chủ chốt không có dấu hiệu vi phạm hoặc bao che cho một công dân nào trong xây dựng trái phép như đơn tố cáo. Dù có kết luận, Ban Chấp hành Đảng bộ phường vẫn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các đồng chí có liên quan, đồng thời xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc tăng cường công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong lĩnh vực quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn. Cùng với đó, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy phường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn những biểu hiện gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhất là trong các lĩnh vực trên. Cụ thể qua kiểm tra 115 trường hợp xây dựng trên địa bàn phường, đã phát hiện xử lý 23 trường hợp xây dựng không có giấy phép, 3 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, từng bước lập lại trật tự trong quản lý đất đai và xây dựng.

Đối với vụ việc Chi bộ khu phố 3, Ban Thường vụ Đảng ủy phường chỉ đạo UBKT Đảng ủy phường thực hiện kiểm tra giải quyết đơn tố cáo Bí thư chi bộ khu phố 3, qua xác minh kết luận không có dấu hiệu vi phạm pháp luật như nội dung đơn tố cáo của Trưởng khu phố. Đồng chí Dương Bình, Bí thư Chi bộ khu phố 3 chia sẻ: Bản thân đã kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo chưa cao của mình; Trưởng khu phố 3 cũng đã kiểm điểm trách nhiệm trước khi thôi việc. Hiện nay, qua bầu mới Trưởng khu phố, Ban quản lý khu phố đang được củng cố và hoạt động hiệu quả. Về vụ việc Chi bộ khu phố 5, liên quan giải quyết khiếu nại của ĐV nơi cư trú, Thường trực Đảng ủy phường đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc, mời ĐV khiếu nại đến giải thích và làm rõ nội dung thắc mắc xoay quanh vấn đề xây dựng trụ sở khu phố. Đồng chí Nguyễn Văn Ba, Bí thư Chi bộ khu phố 5 cho biết: Qua vụ việc, cá nhân Bí thư và cấp ủy Chi bộ khu phố 5 đã kiểm điểm rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc nhận xét của cấp ủy đối với ĐV nơi cư trú. Sau kiểm điểm, các ĐV đều có cam kết khắc phục khuyết điểm, hạn chế, bước đầu đã nâng chất lượng sinh hoạt và hoạt động của chi bộ.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, tính từ tháng 1-2017 đến nay, thời gian tuy ngắn nhưng việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đem lại một số kết quả bước đầu quan trọng, đặc biệt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã góp phần phòng ngừa sai phạm của CB, ĐV, tăng cường đoàn kết nội bộ. Đây được coi là kinh nghiệm quý báu để Đảng bộ phường Phước Mỹ tiếp tục vận dụng trong công tác xây dựng Đảng thời gian tới.