Nhật Bản phóng thành công tàu vận tải lên trạm ISS

Nhật Bản hôm qua (22-01) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy H-2A đưa tàu vận tải HTV2 không người lái đến với Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) với nhiệm vụ tiếp tế trang thiết bị và đồ dùng cho trạm không gian quốc tế. Đây là lần thứ hai Nhật Bản đưa tàu vận tải đến với Trạm vũ trụ quốc tế

Vụ phóng được thực hiện từ căn cứ Tanegashima thuộc miền nam nước này. Cơ quan vũ trụ Nhật JAXA thông báo quá trình phóng tên lửa diễn ra đúng như dự kiến, tàu vận tải đã tách khỏi tên lửa để bay đến trạm ISS.

Đây là lần thứ hai tên lửa đẩy của Nhật Bản đã đưa thành công tàu tiếp vận không người lái.

Con tàu vận tải này chuyển tới trạm vũ trụ quốc tế 5 tấn thiết bị. Tổ hợp vũ trụ quốc tế đang chờ được tiếp tế các máy móc thí nghiệm và nước uống.

Từ nay, đều đặn hàng năm, cơ quan vũ trụ Nhật Bản và tập đoàn Mishubishi Heavy Industries sẽ trở lại trạm vũ trụ quốc tế này bằng một trong những con tàu vận tải có chức năng duy nhất là thu hồi rác thải và mang 6 tấn trang thiết bị đến trạm vũ trụ.

Trước đó, tháng 9/2009, Nhật Bản đã phóng thành công tên lửa H-2A, đưa tàu tiếp vận đầu tiên của Nhật Bản đến với ISS một cách an toàn.

Loại tên lửa H-2B mới được phóng hôm nay có sức đẩy lớn hơn nhiều.

 

(Theo AFP, DailyMail)